5 trận đấu hay nhất Grand Slam và Olympic 2012

5 trận đấu hay nhất Grand Slam và Olympic 2012 ảnh 1

1. Chung kết Australia mở rộng: Djokovic - Nadal 5-7, 6-4, 6-2, 6-7(5), 7-5

"Thiên anh hùng ca" là từ được sử dụng để miêu tả trận thắng của Djokovic trước Murray ở bán kết Australia mở rộng 2012, nhưng những điều tuyệt vời nhất của giải đấu này và cả mùa giải còn lại đã dồn vào trận chung kết giữa Djokovic và Nadal. Tại đây, Nadal tung hết sức chiến đấu trước Djokovic trong trận đấu lập kỷ lục dài nhất trong lịch sử các trận chung kết Grand Slam - 5 tiếng 53 phút, từ 7h30 tối (giờ địa phương) đến tận 1h37 phút. Trận đấu khiến hai tay vợt mệt phờ trong lễ trao thưởng và phải yêu cầu có ghế ngồi. Trên khán đài, bất kể đêm muộn, khán giả vẫn ngồi chật kín để chờ người chiến thắng.

Đây là chiến thắng tôn vinh thể lực dẻo dai hàng đầu thế giới của Djokovic. Anh vừa trải qua trận đấu kéo dài 5 set với Murray ở bán kết và được nghỉ ít hơn Nadal 1 ngày. Trong khi đó, Nadal khá vất vả loại Federer 3-1 nhưng không đến mức 'trâu cày" để vượt qua cửa ải bán kết như đối thủ Serbia.

Cả hai tay vợt lao vào một cuộc rượt đuổi vô cùng hấp dẫn và trận đấu liên tục đảo chiều cho đến tận phút chót. Sau khi giành chiến thắng, Djokovic đã thể hiện niềm vui cuồng nhiệt tới mức xé toạc áo đấu. Còn Nadal cho biết: "Đây là trận đấu mệt mỏi nhất trong sự nghiệp của tôi".

Về phần mình, Djokovic bày tỏ: "Chúng tôi sống là để dành cho những trận đấu như thế này. Chúng tôi tập luyện vất vả mỗi ngày, cống hiến cuộc sống của mình cho môn thể thao này, để dẫn đến tình huống phải mất đến 6 tiếng đồng hồ mới giành được 1 Grand Slam".

2. Bán kết Australia mở rộng: Djokovic - Murray 6-3, 3-6, 6-7(4), 6-1, 7-5

Tại giải Australia mở rộng 2011, Djokovic từng đánh bại Murray 6-4, 6-2, 6-3 trong 2 tiếng 39 phút để mở màn một năm thành công rực rỡ. Còn tay vợt người Anh khi đó chưa từng thắng một set nào ở 3 giải Grand Slam, đồng thời đối diện sự nghi ngờ rằng có thể anh chẳng bao giờ tỏa sáng ở sân chơi uy tín nhất quần vợt nhà nghề thế giới.

Nhưng một năm sau, khi gặp lại Djokovic, anh đã rút gọn lại khoảng cách đáng kể và sung sức trong trận chiến kéo dài 4 giờ 50 phút với Djokovic. Murray suýt thành công trong nỗ lực ngoan cường lội ngược dòng, trước khi bị hụt hơi sau loạt tiebreak cân não trong set thứ ba. Sự nhỉnh hơn của Djokovic trong set 5 đã đặt dấu chấm hết cho trận đấu, nhưng quần vợt thế giới đã có thêm một ngôi sao lớn.

Sau trận này, Djokovic nhận xét: "Trận đấu diễn ra rất ngang ngửa. Cả hai chúng tôi đều tin rằng mình sẽ chiến thắng, vì thế chúng tôi chơi rất quyết liệt ở những thời điểm quyết định. Tôi thắng là nhờ may mắn hơn mà thôi".

3. Chung kết Mỹ mở rộng: Murray - Djokovic 7-6(10), 7-5, 2-6, 3-6, 6-2

Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của quần vợt trong nhiều năm qua, khi chiến thắng của Andy Murray không chỉ làm nên lịch sử cho quần vợt Anh quốc, mà còn biến mùa giải 2012 lâu lắm rồi mới có 4 nhà vô địch Grand Slam khác nhau.

Set 1 đã lập kỷ lục có loạt tiebreak dài nhất trong lịch sử chung kết Mỹ mở rộng với thời gian 24 phút. Riêng set đấu này kéo dài tới 87 phút với những loạt bóng bền như trái phá từ sau vạch baseline giữa hai tay vợt, trong đó loạt bóng dài nhất có 54 lần chạm bóng. Ngoài ra hai tay vợt còn phải vất vả làm quen với điều kiện thi đấu trời gió rất mạnh trên sân Athur Ashe vốn không có mái che.

Murray khởi đầu rất ấn tượng khi thắng liền hai set, nhưng Djokovic không dễ dàng buông vợt. Anh trở lại trong hai set tiếp theo để lập lại thế cân bằng, trước khi hụt hơi hoàn toàn trong set cuối.

Đúng như Djokovic khẳng định sau trận đấu, đây là chiến thắng xứng đáng cho Andy Murray, người vừa giành HC vàng Olympic trên sân nhà và lần đầu tiên đoạt Grand Slam cho nước Anh kể từ năm 1936. Chức vô địch này đã đưa tên tuổi Murray lên một tầm cao mới, nới rộng nhóm "Big Three" - gồm 3 tay vợt đủ sức cạnh tranh nhau là Federer, Djokovic, Nadal - giờ thành nhóm "Big Four".

Trước khi tỏa sáng, ở giữa mùa đất nện, Murray từng bị các tay vợt đàn em chỉ trích khi tuyên bố rằng Top 4 có trình độ hơn hẳn so với nhóm dưới. Nhưng thành công ở nửa cuối năm 2012 đã chứng minh nhận định này là đúng.

4. Bán kết Olympic 2012: Federer - Del Potro 3-6, 7-6(5), 19-17

Đây không chỉ là trận đấu hay nhất về mặt chuyên môn của Olympic 2012 mà nó còn được đánh giá là trận đấu trong hệ thống 3 set hay nhất trong Kỷ nguyên mở rộng. Cuộc đọ sức giữa Federer và Del Potro tại Olympic 2012 kéo dài suốt 4 giờ 26 phút, trong đó set cuối đúng là một cuộc chạy marathon về tỷ số. Sau này, Federer kể lại rằng ngay trong lúc thi đấu anh đã có linh cảm đây sẽ là một trận đấu đặc biệt.

Del Potro là người khởi đầu tốt hơn, nhưng Federer lội ngược dòng thành công ở set 2. Đến set cuối, cuộc đua marathon kéo dài tới 2 tiếng 47 phút. Khi chiến thắng thuộc về tay Federer, Del Potro đã bật khóc. Đó là phản ứng thường thấy của các tay vợt đỉnh cao khi họ phải trải qua những trận đấu vô cùng khó khăn, vắt kiệt thể lực và tinh thần.

5. Tứ kết Mỹ mở rộng: Ferrer - Tipsarevic 6-3, 6-7(5), 2-6, 6-3, 7-6(4)

Trận đấu này đã trở thành sự kiện của vòng tứ kết, thu hút rất đông khán giả kéo đến theo dõi. Nó kéo dài trong 4 tiếng 31 phút và cả Ferrer lẫn Tipsarevic đều bị rơi vào thế rượt đuổi. Trận chiến cân bằng tới phút chót và Ferrer chỉ có thể giành chiến thắng ở loạt tiebreak.

Ferrer miêu tả đây là trận đấu đầy cảm xúc và là một trong những trận tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của anh. Dù là người giành quyền đi tiếp, nhưng tay vợt Tây Ban Nha thừa nhận Tipsarevic cũng rất xứng đáng để thắng trận này.

Theo Anh Hoàng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm