3 yếu huyệt của đội tuyển Việt Nam

Đội hình của HLV Park Hang-seo đang có phong độ khá tốt. Thủ quân Quế Ngọc Hải và những người bạn là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á góp mặt ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Việt Nam (VN) cũng là đội tuyển quốc gia có thứ hạng tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, đội bóng có biệt danh Ngôi sao vàng đang chiếm giữ vị trí thứ 99. Thái Lan, vốn được biết đến từ lâu có truyền thống bóng đá tốt ở Đông Nam Á, xếp ở vị trí thứ 118. Trong khi đó, đội tuyển Philippines với sự thống trị của các ngoại binh nhập tịch xếp thứ 126.

Tuy nhiên, VN cũng bị ám ảnh bởi những vấn đề gây ảnh hưởng đến thành tích ở AFF Cup và thậm chí đe dọa đến cơ hội theo đuổi danh hiệu thứ ba của mình.

Đánh giá là ứng viên nặng ký nhất nhưng báo chí Đông Nam Á vẫn chỉ ra
ba điểm yếu mà đội tuyển Việt Nam cần khắc phục. Ảnh: VFF

1. VN mất một số cầu thủ quan trọng

HLV Park Hang-seo không thể tung ra sân những cầu thủ như thủ thành Đặng Văn Lâm, Nguyễn Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu. Ba cầu thủ này có vai trò quan trọng khi VN vô địch cách đây ba năm. Vị trí của Văn Lâm là không thể thay thế, trong khi Trọng Hoàng và Văn Hậu là những nhân vật quan trọng đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh phải và trái.

Trọng Hoàng năm nay 32 tuổi, là cầu thủ đang thi đấu nhiều nhất cho đội tuyển VN khi có 74 lần ra sân, chỉ kém Lê Công Vinh đã giải nghệ, từng ra sân 83 lần.

Không có thủ thành Văn Lâm, đội tuyển VN sẽ trông chờ vào lão tướng Bùi Tấn Trường. Trong khi đó, Vũ Văn Thanh hoặc Hồ Tấn Tài sẽ thay thế Trọng Hoàng. Bên cánh trái, Nguyễn Phong Hồng Duy có nhiều cơ hội nhất trở thành người thế vai cho Văn Hậu.

2. Thể lực chưa bảo đảm

Trong thành phần mà HLV Park Hang-seo đưa đến AFF Cup có cả những cầu thủ bị đe dọa về vấn đề thể lực. Trần Minh Vương đã bỏ lỡ sáu trận đấu của đội tuyển quốc gia. Không chỉ thế, một số cái tên gặp trục trặc về sức khỏe, như chấn thương cũ có khả năng tái phát hoặc mệt mỏi, là trung vệ Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Tuấn Anh từng trải qua.

Một điều gây chú ý là việc ông Park triệu tập Đỗ Hùng Dũng. Tiền vệ này từng bị gãy chân và bỏ lỡ các vòng loại World Cup, đã được gọi trở lại vào phút chót và nằm trong 30 cầu thủ đăng ký sang Singapore.

Đáng nói, cầu thủ của Hà Nội vẫn đang điều trị chấn thương cho đến đầu tháng 11, từng một lần từ chối lên tuyển nhưng đã trở lại khi có sức khỏe tốt hơn. Nhưng nếu vẫn để Hùng Dũng ra sân là một rủi ro lớn.

3. Ảnh hưởng tâm lý sau sáu trận thua

Dù vượt trội so với các đội Đông Nam Á khác vì góp mặt ở giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 nhưng đội tuyển VN lại toàn thua. Gặp gỡ các đối thủ lớn như Saudi Arabia, Úc, Trung Quốc, Oman và Nhật Bản, thầy trò HLV Park Hang-seo chưa có điểm nào và đang ở đáy bảng B.

Dù không phải nhận thất bại tan nát trước các đối thủ kể trên nhưng tình huống này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ. Với tư cách là nhà cầm quân nổi tiếng khôn khéo trong việc động viên các cầu thủ, ông Park Hang-seo thực sự coi những trận thua sít sao gần nhất trước Úc, Nhật Bản và Saudi Arabia là dấu hiệu cho thấy bóng đá VN xuất sắc nhất so với các nước láng giềng.•

Ông Park tự tin giành chức vô địch AFF Cup

Tờ CNN Indonesia dẫn lời HLV Park Hang-seo tự tin rằng mình có thể giúp học trò bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup. Việc chỉ để thua 0-1 trước Nhật Bản, Saudi Arabia và Úc tại vòng loại World Cup 2022 đã giúp bóng đá VN học hỏi nhiều. “Mục tiêu của chúng tôi tại AFF Cup là bảo vệ danh hiệu. Nhiều cầu thủ trụ cột bị chấn thương và chúng tôi cần tìm người thay thế. Chúng tôi phải tiếp tục tìm kiếm những gương mặt mới, nếu muốn vô địch AFF Cup một lần nữa” - ông Park nói. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm