2 yếu huyệt của đội tuyển Việt Nam

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã đặt chân đến Lào chuẩn bị cho trận ra quân AFF Cup 2018 gặp đội chủ nhà trong hành trình chinh phục ngôi vô địch. Bóng chưa lăn nhưng sự tự tin và niềm lạc quan bao trùm ở cuộc đụng độ trên đất khách theo kiểu đầu xuôi thì đuôi sẽ lọt.

Duy có ông thầy người Hàn Quốc thận trọng với phát ngôn của mình khi không hứa hẹn sẽ giúp học trò nâng cúp nhưng luôn bảo chứng họ luôn chơi hết mình ở bất kỳ trận nào cũng như chung kết. Lần đầu tiên nắm tuyển quốc gia đá giải Đông Nam Á, HLV Park Hang-seo chưa lường hết mọi khó khăn dù ông đã từng vượt qua những thách thức ở các giải trẻ châu Á.

Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam với đẳng cấp đội tuyển quốc gia trong khu vực chưa bao giờ dễ dàng đi đến trận cuối cùng. Thầy Park đã nhận thấy rõ điều đó khi nhìn vào chín vòng bán kết AFF Cup, các thời kỳ của đội tuyển chỉ vượt qua có hai lần. Đánh giá cụ thể hơn, ông chỉ ra hai yếu huyệt mà đội tuyển Việt Nam thường mắc phải là “nóng máy” chậm nên hay để thua ở khoảng thời gian đầu trận và sợ hãi khi gặp đối thủ lớn như Thái Lan.

HLV Park Hang-seo nhắc nhở Văn Toàn trước trận khai mạc gặp Lào. Ảnh: XUÂN TÚ

Không khó lý giải về sức mạnh của đội tuyển Việt Nam thường xuyên bị đe dọa bởi áp lực phải thắng bủa vây tứ phía khiến cho cầu thủ không thể chơi hết năng lực vốn có của mình như trong các buổi tập. Nỗi lo trách nhiệm không hoàn thành làm họ thiếu đi sự sáng tạo. Bên cạnh đó, tâm lý thi đấu của cầu thủ khi gặp đối thủ mạnh kiểu Thái Lan cũng là một bài toán khó buộc ông Park phải giải tỏa. Nó dường như là nỗi ám ảnh di truyền suốt hơn 20 năm qua ở đấu trường Đông Nam Á mới chỉ biết thắng có hai lần, còn lại thua nhiều hơn hòa. Đấy là chưa tính không chỉ có Thái Lan, mà sức ép vô địch từng khiến cầu thủ Việt Nam bị trạng thái ở hai kỳ AFF Cup gần nhất còn thua cả Malaysia, Indonesia tại bán kết.

Những điều HLV Park Hang-seo biết nhờ nghiên cứu băng ghi hình của các đội tuyển Việt Nam như kể trên thì đối thủ của ông cũng dễ biết. Đồng nghiệp Sundramoorthy dẫn dắt tuyển Lào thú nhận họ thường thua trong mỗi lần đối đầu quá khứ nhưng cuộc gặp gỡ này sẽ khác. HLV người Singapore mấy ngày qua đóng cửa tập kín để cầu mong tạo sự bất ngờ cho đội khách Việt Nam.

Thế nhưng khả năng của cầu thủ Lào lại là chuyện khác. Họ chưa thể sánh ngang với đồng nghiệp Việt Nam chỉ cần chơi đúng sức mình và học trò ông Park hiện chưa rơi vào hoàn cảnh bị bộc lộ điểm yếu.

Và một khi HLV Park Hang-seo đã nhìn ra “bệnh” của học trò, ông sẽ tìm ra thuốc chữa.

Buổi tập đầu tiên trên đất Lào

Chỉ mất gần một giờ bay đội tuyển Việt Nam đã đến nước bạn Lào chuẩn bị cho trận ra quân AFF Cup 2018 hai ngày nữa. Thầy trò Park Hang-seo đóng quân trong một khách sạn năm sao tại Vientiane đầy đủ tiện nghi do người Việt quản lý nên có cảm giác thoải mái như ở nhà. Buổi chiều 5-11, các tuyển thủ ra sân tập buổi đầu tiên với sự phấn khích cao độ. Ông Park chia sẻ các cầu thủ đã sẵn sàng và luôn giữ sự tập trung tối đa cho chiến dịch săn vàng AFF Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm