2 HLV chung kết Euro đều bước ra từ nỗi đau riêng

Cả HLV Roberto Mancini của Ý và HLV Gareth Southgate của Anh đều có những nỗi niềm lớn khi còn là cầu thủ cho đến lúc chuẩn bị lên làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia...

Điều mà cả hai HLV Mancini và Southgate giống nhau nhất chính là cùng chấp nhận “nhảy vào lửa” ngồi ghế nóng khi đội tuyển của họ đang lâm nguy khiến HLV nào cũng xa lánh.

Ý lần đầu vắng mặt tại World Cup vào năm 2018, Mancini dũng cảm lao vào nhận dẫn dắt và tạo nên kỷ lục 33 trận bất bại rồi vào chung kết Euro 2020. Còn tuyển Anh trước thời HLV Southgate thì quá bết bát. Vào thời điểm người hâm mộ Anh chán nản thì LĐBĐ Anh rao “ghế thuyền trưởng” Anh nhưng chẳng ai dám nhận, cuối cùng HLV Southgate đang làm HLV trưởng U-21 Anh được điều sang làm đội tuyển Anh... Có ông, đội Anh có ngay thành tích vào bán kết World Cup 2018 và bây giờ những chiến công tại Euro 2020.

Mancini và Southgate đã có những thăng trầm từ đời cầu thủ sang đến HLV. Ảnh: GETTY IMAGES 

Kể từ khi Anh vô địch World Cup 1966 đến nay đã 55 năm và chưa HLV nào làm được như HLV Southgate kể cả thời tuyển Anh có thế hệ vàng Beckham, Lampard, Paul Scholes, Gerrard, Neville, Owen, Rio Ferdinand...

Quay lại cuộc đời cầu thủ thì Mancini cũng lắm sóng gió dù 19 tuổi đã khoác áo tuyển quốc gia Ý. Ông rất thành công trong màu áo Sampdoria với 132 bàn qua 424 trận, có một danh hiệu Serie A, bốn cúp Ý, một siêu cúp Ý và một danh hiệu Champions League. Cấp độ giải trẻ thì ông từng hai lần là á quân U-21 châu Âu với tư cách cầu thủ.

Vòng loại Euro 1988, Mancini từng ghi bàn vào lưới Tây Đức giúp Ý hòa 1-1... nhưng sau đó ông như rơi xuống vực thẳm. World Cup 1990 trên sân nhà, ông có tên trong đội tuyển nhưng không một lần được ra sân. Đến World Cup 1994, Mancini tiếp tục làm người thừa.

HLV Southgate khi làm cầu thủ cũng trắc trở và có nhiều bi kịch. Bán kết Euro 1996 trên sân Wembley trong khi bốn đồng đội mình đá thành công quả luân lưu thì chỉ mình Southgate đá hỏng từ chấm 11 m khiến Anh bị Đức loại ngay trên thánh địa nhà. Khi ấy cả nước Anh nguyền rủa Southgate và ông đã trải qua những tháng ngày đen tối kéo dài đến tận khi dẫn dắt đội Anh thắng Đức ở vòng 16 đội ngay trên sân Wembley.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm