‘2 đánh 1’ trên đường đua vô địch V-League

Cuộc đua vô địch V-League 2020 mới chỉ sau hai vòng đấu lượt về đã chia đôi nhóm rõ ràng giữa những đội có nội lực, giàu tham vọng so với các CLB chỉ mong sớm trụ hạng. Cơ hội lên ngôi gần như dành cho Viettel (28 điểm), Sài Gòn (27 điểm), Hà Nội (26 điểm) và Than Quảng Ninh (25 điểm). Với điểm số san sát nhau, chỉ qua một trận đấu, mọi thứ lại xáo trộn.

Nhóm phía dưới đã hoàn thành nhiệm vụ trụ hạng nhưng vẫn có khả năng phá bĩnh gồm B. Bình Dương (23 điểm), TP.HCM (20 điểm), HA Gia Lai (20 điểm), Hà Tĩnh (19 điểm). Trên lý thuyết, bốn CLB này vẫn còn cửa tranh chấp ngôi vô địch nhưng thực tế sức mạnh của họ chưa đủ cho cuộc chinh phục. Tuy nhiên, sự nỗ lực hoặc không của nhóm thanh thản về tinh thần vẫn có nhiều sức ảnh hưởng đến ngai vua V-League 2020.

Viettel soán ngôi đầu của Sài Gòn FC và gần như loại bỏ CLB TP.HCM trong cuộc đua vô địch V-League 2020. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Nhìn vào nhóm chạy đua tranh chức vô địch, Than Quảng Ninh dẫu có đeo bám sát sao ba đội dẫn đầu vẫn khó lòng lội ngược dòng, phần vì lực lượng họ yếu hơn chính mình do sớm trụ hạng đã cho Hải Phòng mượn ba cầu thủ giỏi; Phần còn lại là khát vọng vươn cao của thầy trò Phan Thanh Hùng bị hạn chế.

Giới chuyên môn cuối cùng chỉ còn chấm ba đội có đầy đủ khả năng lên ngôi nhất đang ráo riết tăng tốc khi giải còn năm vòng đấu nữa. Trong cuộc đua tam mã này, Sài Gòn bỗng dưng rơi vào thế yếu nhất và buộc họ phải cố gắng chống lại hai CLB đồng chủ sân Hàng Đẫy.

Tiếc cho các học trò Vũ Tiến Thành sau lượt đi dẫn đầu V-League mê mải thì ngay ở trận thứ hai lượt về lại thua đau đớn B. Bình Dương 1-3, sau trận thắng Hà Tĩnh 2-1. Cú ngã ngựa chỉ ra nhiều điểm yếu của Sài Gòn từ cách chơi chủ động tấn công chưa linh hoạt, thay cho lối đá phòng ngự phản công từng gây sốc cho nhiều đối thủ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Viettel nhảy lên ngôi nhất bảng...

... trong lúc cầu thủ Sài Gòn (trái) tự gây bất lợi cho mình khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết định. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Trước một hàng thủ dày và có tổ chức của B. Bình Dương, các cầu thủ Sài Gòn thiếu nhiều phương án phá đối thủ, hay đơn giản là “điệu hổ ly sơn” làm mỏng đi tuyến phòng ngự. Cái thua cũng cho thấy sự nôn nóng và sơ hở của hậu vệ Sài Gòn, trong lúc hai tiền đạo ngoại phía trên bị bắt bài là trục trặc cả hệ thống tấn công.

Thể lực và sức bền của học trò ông Thành cũng có vấn đề, sau chuỗi trận dài đá bằng một đội hình chính chưa kịp hồi phục đầy đủ. Nhìn chung, cú sẩy chân đã giúp cho Sài Gòn kịp rút ra nhiều bài học trước khi quá muộn cho cuộc chiến ‘1 chống 2” ở đường đua nước rút. Thầy trò Vũ Tiến Thành bên cạnh việc không để mất điểm, còn phải đá thắng cả Viettel và Hà Nội mới mong mở rộng cửa vô địch.

Trong khi đó, chỉ có Viettel và Hà Nội giành đủ hai trận thắng quý giá từ đầu giai đoạn hai. Viettel trên sân nhà đại thắng HA Gia Lai 4-1 và may mắn qua mặt nhẹ nhàng 1-0 chủ nhà TP.HCM. 6 điểm vàng của Viettel nhờ vào sự bền bỉ của những trụ cột khoác áo tuyển nhưng điểm yếu của họ cũng chính là sức khỏe từ nhóm cầu thủ này. Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng bị thay thế, hay khi trung vệ Bùi Tiến Dũng, Khắc Ngọc, Hoàng Đức xuống sức thì lối chơi của Viettel bất chợt mong manh dễ vỡ.

Hà Nội FC đi sau cùng trong tốp ba nhưng vẫn rộng cửa về trước nhờ lực lượng ổn định cùng sự hậu thuẫn cần thiết. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Đáng gờm nhất vẫn là nhà đương kim vô địch Hà Nội sau lượt đi loạng choạng vì thiếu nhiều trụ cột, đặc biệt ở hàng thủ, thì đến lượt về các vị trí thay thế chững chạc hơn nhiều. Ngoài một Thành Chung càng đá càng hay, cầu thủ trẻ Việt Anh, Văn Xuân giúp đồng đội an tâm hơn khi vắng Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu.

Sau trận thắng TP.HCM 2-0 trên sân nhà, Hà Nội tiếp tục vùi dập HA Gia Lai bốn bàn không gỡ tại “thánh địa” Pleiku. Trong năm trận còn lại, thầy trò Chu Đình Nghiêm may mắn chơi bốn trận trên sân nhà lần lượt tiếp Hà Tĩnh, B. Bình Dương, Viettel, Sài Gòn, trận cuối làm khách Than Quảng Ninh thì như đá với người nhà.

Rõ ràng đồng chủ sân Hàng Đẫy đang chiếm thế thượng phong trước Sài Gòn ở cuộc chiến “2 đánh 1”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm