14-3, ngày hội fair play của bóng đá Việt Nam

Khởi đầu mùa giải mới cũng là thời điểm ban tổ chức trao giải Fair Play 2017 như một hình thức tôn vinh và nhắc nhở tất cả cùng hướng đến bóng đá đẹp mà người hâm mộ mong mỏi.

V-League 2018 mới khởi đi vòng đấu đầu và tinh thần fair play đã được nhắc đến rất nhiều trong các buổi lễ khai mạc tại các sân bóng khắp đất nước.

Ngày hội còn đón chào cả người hâm mộ cùng tham gia

Khác với những gala trước, buổi lễ thật trang trọng trong khuôn viên khách sạn năm sao, lần này ban tổ chức quyết định chọn Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương làm điểm hội tụ để tăng phần tương tác giữa cầu thủ, HLV, những người làm bóng đá và người hâm mộ.

Đó không chỉ là buổi lễ dành cho những nhân vật được trao giải hay được “Vinh danh Fair Play” như tập thể đội U-23 Việt Nam mà còn là sân chơi, là “sàn đấu” của người hâm mộ đã gắn bó suốt với bóng đá Việt Nam trong mọi hoàn cảnh. Chính vì thế mà những nhà tổ chức đã mở rộng cả phần “hội” và phần “lễ” để người hâm mộ có điều kiện được tham gia các trò chơi có thưởng, được giao lưu với những gương mặt cầu thủ, HLV mình yêu thích và quan trọng nhất là được sống trong không khí của bóng đá fair play mà những nhà tổ chức luôn muốn truyền tải thông điệp bóng đá đẹp, bóng đá cao thượng đến tất cả thành phần.

Nếu người hâm mộ từng trầm trồ với cú sút phạt thần sầu thành bàn gỡ hòa tuyệt đẹp của Quang Hải trong trận chung kết U-23 châu Á với Uzbekistan thì tại phần “hội” của đêm gala, người hâm mộ có thể thử tài mình với những cú sút ở cự ly gần nhưng độ khó và độ “quái” sẽ thách thức hơn dù không có thủ môn. Và sẽ rất vui nếu khán giả hay người hâm mộ nào thực hiện thành công để rinh những món quà đầy ý nghĩa cho người thắng cuộc thử mình làm… Quang Hải.

Hoặc nếu như khán giả nào không có điều kiện thử sức trên chấm phạt thì có thể hòa cùng với MC làm nóng nhà thi đấu với những màn cổ vũ vui nhộn và hào hứng trước khi bước vào buổi lễ. Và để sự tương tác mạnh mẽ hơn với “màu cờ sắc áo”, ban tổ chức cũng đã chuẩn bị những chiếc áo thật đẹp với logo Fair Play của bóng đá Việt Nam làm quà tặng (đối với những khán giả có vé mời qua nhiều kênh phát hành của ban tổ chức) để mọi người cùng đồng điệu và cùng chung một “sắc áo” cổ động cho bóng đá Việt Nam luôn fair play, luôn cao thượng.

Hãy nhanh tay để góp phần với lễ hội của bóng đá Việt Nam cùng hướng đến một mùa bóng mới cao thượng và tốt đẹp trên tinh thần fair play.

So với gala những năm trước thì gala Fair Play 2017 sẽ có nhiều nét mới kết nối giữa “hội” và “lễ”. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Không chỉ với người hâm mộ Việt Nam mà các bạn nước ngoài cũng quan tâm đến giải Fair Play tôn vinh bóng đá đẹp. Ảnh: HUY PHẠM

Sự đa dạng của những đề cử trong đêm gala

Năm đề cử chính thức khi được hội đồng thẩm định công bố, lập tức tạo nên nhiều hiệu ứng và cả tranh luận. Bởi năm đề cử đấy mang nhiều màu sắc và nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đều hướng đến một vẻ đẹp trong tiêu chí của FIFA: Làm cho bóng đá, cho xã hội được tốt hơn và đẹp hơn. Như hình ảnh người đóng thế Mai Đức Chung nhận đội tuyển nam Việt Nam trong hoàn cảnh không ai dám ngồi vào ghế nóng sau thất bại ở SEA Games 2017; hay HLV Minh Phương, một ông thầy trẻ về nhận đội Long An sau cú sốc tai tiếng trên sân Thống Nhất và càng đá càng “lún”. Thế mà ông thầy trẻ này đã truyền nhiệt huyết cho các cầu thủ, ngăn họ phản ứng tiếp theo, kể cả đứng trước những bất công và cùng đoàn tàu đấy về đến ga cuối bằng tất cả nỗ lực và tinh thần dù phải xuống hạng.

đó là đội Futsal Thái Sơn Nam bước ra sân chơi lớn châu Á dù có những trận bị đối thủ “lấy thịt đè người” nhưng vẫn giữ một lối chơi đẹp, vẫn lội dòng nước ngược, vẫn đoạt giải Fair Play của AFC; bên cạnh đó còn là hình ảnh nữ tuyển thủ Thùy Trang. Cô gái mà mỗi khi được nghỉ vài ngày là lại tranh thủ chạy về quê chăm sóc, đút từng muỗng cháo cho người mẹ già mắc bệnh ung thư hiểm nghèo; và sự hiếu thảo đấy của Trang đã trở thành một phần động lực cho đội tuyển nữ Việt Nam chiến đấu đoạt HCV SEA Games với mong muốn có thêm tiền thưởng để Trang giúp mẹ chữa bệnh.

gần gũi trên sân bóng là hình ảnh cầu thủ trẻ Nguyễn Văn Toàn. Khi thấy cả ban huấn luyện và các đồng đội đang bấn loạn tính đi đến một cuộc tẩy chay vì sự bất công của tiếng còi thì một mình Toàn đi năn nỉ và thậm chí là xô cả lãnh đạo lẫn đồng đội đừng manh động mà hãy trở lại sân tiếp tục công việc của một cầu thủ, một đội bóng phục vụ khán giả… Những đề cử đa dạng và nhiều màu sắc đấy sẽ được nhắc đến rất nhiều và được tôn vinh trong đêm gala 14-3. Và chắc chắn từ những điểm sáng đấy bóng đá Việt Nam sẽ còn nhiều điểm sáng nữa không chỉ trong mùa bóng 2018 mà được nhân rộng ra ở nhiều nơi, nhiều giải đấu…

5 đề cử chính thức

1. Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai) “bẻ lệnh” ngăn lãnh đạo và các đồng đội bỏ thi đấu trong trận HA Gia Lai - FLC Thanh Hóa.

2. Nữ tuyển thủ Thùy Trang và hình ảnh người mẹ bị bệnh hiểm nghèovới quyết tâm vô địch SEA Games 29 giúp mẹ thêm sức mạnh tinh thần và có tiền chữa bệnh.

3. HLV Nguyễn Minh Phương can thiệp kịp thời, hạ hỏa những cái đầu nóng của cầu thủ nhà, buộc các học trò tuân thủ luật chơi trong trận Long An - FLC Thanh Hóa sau khi bị trọng tài bẻ còi.

4. HLV Mai Đức Chung sau khi dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29 trở về, liền tiếp tục dấn thân nhận trách nhiệm dìu dắt đội U-23 Việt Nam trong hoàn cảnh đội này đang sa sút tinh thần sau thất bại ở SEA Games và chưa tìm ra người thay thế khi HLV Hữu Thắng từ chức.

5. Đội Futsal Thái Sơn Nam với tinh thần thi đấu ngoan cường ở giải Vô địch Futsal các CLB châu Á 2017 diễn ra tại TP.HCM. Họ thua trận đầu nhưng siết tay nhau thi đấu với tinh thần cao, lội ngược dòng vào bán kết và đoạt huy chương đồng của giải cùng danh hiệu đội bóng Fair Play của giải.

Từ kết quả trên, ban tổ chức giải Fair Play 2017 đã tiến hành việc gửi phiếu bầu đến 156 đại biểu gồm PV chuyên về lĩnh vực bóng đá, các chuyên gia bóng đá, các giám sát trận đấu, giám sát trọng tài thực hiện cuộc bầu chọn và đêm gala ban tổ chức sẽ công bố kết quả từ những lá phiếu đấy.

Cùng song hành với ban tổ chức có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và các nhà tài trợ khác gồm Tập đoàn Sun Group, Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty TNHH Thương mại Thái Sơn Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Kiên Long, Công ty Nutifood. Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) là đơn vị hỗ trợ thông tin của giải Fair Play 2017.

“Vinh danh Fair Play thầy trò HLV Park Hang-seo”

Ngày 1-2-2018, tại báo Pháp Luật TP.HCM, hội đồng thẩm định giải Fair Play đã có cuộc họp quan trọng sau khi khóa sổ cuộc bỏ phiếu bầu chọn giải Fair Play 2017. Cuộc họp này liên quan đến danh hiệu có giá trị lớn: “Vinh danh Fair Play” dành cho những cá nhân hoặc tập thể có đóng góp và tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Tại cuộc họp trên, hội đồng thẩm định đã đề cập đến những thành tựu và tầm ảnh hưởng lớn của thầy trò HLV Park Hang-seo và U-23 Việt Nam với bóng đá nước nhà nói riêng và toàn xã hội nói chung. Tầm ảnh hưởng ấy đã có tác động lớn không chỉ giới bóng đá mà toàn thể người hâm mộ trên khắp mọi miền đất nước đã làm sức sống và giá trị của U-23 Việt Nam ở tầm cao hơn rất nhiều một giải thưởng. Đó cũng là lý do khiến các thành viên hội đồng thẩm định cùng thống nhất cao với 100% biểu quyết “Vinh danh Fair Play” thầy trò HLV Park Hang-seo.

Danh hiệu “Vinh danh Fair Play” là thành tựu trọn đời để vinh danh những cá nhân, tập thể có đóng góp và tầm ảnh hưởng lớn đến với bóng đá Việt Nam. Đó cũng là tấm gương để các thế hệ noi theo qua những thành quả nhất định. Danh hiệu này từng được trao cho ông Phạm Huỳnh Tam Lang vì những đóng góp của ông với bóng đá nước nhà; cầu thủ Phan Văn Tài Em; ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người âm thầm đóng góp cho bóng đá Việt Nam những thế hệ cầu thủ tốt qua việc xây dựng học viện để đào tạo cầu thủ từ lúc còn nhỏ…; ông bầu Trần Anh Tú, người miệt mài tìm một hướng đi cho Futsal Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm