Vụ mất 245 tỉ gửi ngân hàng: Khách VIP cũng khóc

Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra trong kết luận của cơ quan điều tra đối với vụ bỗng dưng “bốc hơi” 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của bà CTB tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh TP.HCM.

Theo thông tin từ phía Eximbank, từ cuối tháng 2 năm 2017, bà CTB - khách hàng có gửi tiền tiết kiệm tại Chi nhánh Eximbank TP.HCM, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà B. có ý kiến khiếu nại Eximbank do số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm.

Toàn bộ các giao dịch với khách hàng CTB từ trước đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.

Khi phát hiện ra sự việc trên, ngày 6-3-2017, Eximbank đã chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh TP.HCM đến Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 12-6-2017, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C44) cũng đã có thông báo gửi Eximbank với nội dung: Chữ ký của bà CTB trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.

Ông Lê Văn Quyết - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank cho biết: “Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank khẳng định sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của tòa án có thẩm quyền nhằm đảm bảo quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật. Eximbank mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền và cơ quan CSĐT phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan”.

Ông Yasuhiro Saito - Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank cũng khẳng định: “Chúng tôi là ngân hàng niêm yết, nên các quy trình xử lý phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, chúng tôi mới có câu trả lời thỏa đáng với cổ đông”. 

Cần hết sức chặt chẽ, cẩn thận và làm đúng các quy trình thủ tục khi gửi tiền tại ngân hàng

Theo tìm hiểu, bà CTB đã gửi tiết kiệm số tiền rất lớn tại Eximbank chi nhánh TP.HCM từ 2007 và là khách siêu VIP của ngân hàng này nên được hưởng những cách chăm sóc đặc biệt. Và cũng chính từ đây đã tạo kẽ hở cho lòng tham nảy sinh và gây ra hậu quả nguy hại khôn lường khi tổng số tiền 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của bà CTB đã "không cánh mà bay".

Theo Eximbank, hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng, phó giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh tại TP.HCM, nhằm chiếm đoạt số tiền của khách hàng đã bắt đầu từ năm 2014, đến năm 2017 thì vụ việc này mới bị phát giác. Khi phát hiện vụ việc, ngay lập tức Ngân hàng Eximbank đã chủ động làm đơn tố cáo ông Hưng và gửi lên cơ quan điều tra.

Vụ việc ông Hưng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng là đã quá rõ và hiện ông Hưng đã trốn ra nước ngoài từ cuối năm 2016. Theo đó, bà B. gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà B., ông Lê Nguyễn Hưng nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên Eximbank lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà B. rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà B. trong quãng thời gian dài.

Hai cá nhân giả ủy quyền của bà B. để rút tiền có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân. Điều quan trọng là bà B. hoàn toàn không biết hai cá nhân này là ai nhưng giấy ủy quyền họ làm giả cả chữ ký của bà B.

Cuối năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà B. tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỉ đồng trong tài khoản đã bốc hơi.

“Theo kết luận của cơ quan công an cho thấy các giao dịch ủy quyền liên quan đến số tiền này đều có chữ ký thật của bà CTB. Còn đối với chữ ký của người được ủy quyền thì có chữ ký thật, có chữ ký giả mạo. Do đó, chúng tôi rất muốn cả ba bên gồm cơ quan điều tra, Eximbank và khách hàng hợp tác với nhau để khẩn trương đưa vụ việc qua tòa để sớm có phán quyết. Nếu tòa án khẳng định Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền đã bị mất cho khách hàng thì chúng tôi sẽ lập tức trả ngay” - ông Quyết nhấn mạnh.

Đại diện ngân hàng trên cũng cho hay sau khi sự việc xảy ra đã rà soát thống kê toàn bộ khách hàng VIP, tức khách hàng có số tiền gửi từ 5 tỉ đồng trở lên. Qua đó xem các trường hợp này có giao dịch tại nhà hay có giao dịch ủy quyền hay không hoặc có tất toán từng phần sổ tiết kiệm không. Sau đợt kiểm tra thì không phát hiện ra trường hợp tương tự. 

"Dù khách hàng VIP luôn có yêu cầu đặc biệt nhưng ngân hàng cũng từ chối các trường hợp chỉ yêu cầu giao dịch với duy nhất một người mà yêu cầu các trường hợp chi tiền mặt phải đi hai người trở lên và thông báo rõ ràng với các chi nhánh" - đại diện Eximbank cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm