Vốn ngoại rút khỏi chứng khoán cao kỷ lục trong 10 năm qua

Theo báo cáo thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 2-2020 do Công ty Chứng khoán SSI vừa công bố chiều nay (10-3) cho thấy hiện tượng bán ròng quay trở lại và xuất hiện trong 18/20 phiên giao dịch của tháng 2, tổng giá trị bán ròng lên tới 3.132 tỉ đồng. 

Cụ thể, SSI cho hay: Sau khi mua ròng gần 2.000 tỉ đồng trong tháng 1, hiện tượng bán ròng quay trở lại và xuất hiện trong 18/20 phiên giao dịch của tháng 2, tổng giá trị bán ròng lên tới 3.132 tỉ đồng, mức lớn nhất ghi nhận trong 10 năm.

Không chỉ thị trường Việt Nam, hầu hết các thị trường mới nổi châu Á cũng bị bán ròng như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines...

Trong khi đó, giá vàng trong cùng kỳ tăng gần 7%, USD Index cũng tăng lên sát ngưỡng 100. Dòng vốn tìm nơi trú ẩn đã tạm thời rút ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Xu hướng này phù hợp với bối cảnh hiện tại khi tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế toàn cầu rất khó lường, tuy vậy chúng tôi cho rằng vẫn có một lượng lớn tiền trên thị trường chờ đợi tái cơ cấu danh mục với kỳ vọng tốc độ lan truyền của dịch bệnh sẽ chậm lại khi thời tiết ấm hơn vào mùa hè và các gói hỗ trợ của Chính phủ sau đó.

Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19, TTCK Việt Nam đã giảm điểm ngay sau kỳ nghỉ tết. Trạng thái cân bằng được duy trì trong ba tuần đầu tháng 2 nhưng đặc biệt giảm mạnh trong tuần cuối tháng khi thị trường Mỹ bắt đầu phản ứng tiêu cực với dịch bệnh.

Chỉ số VN-Index rơi trở lại 882.19 điểm, để mất mốc 900 điểm đã được giữ vững trong cả năm 2019. Với mức giảm 5,8%, tháng 2 cũng là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 11-2018. Như vậy, chỉ số VN-Index đã giảm 8,2% trong hai tháng đầu năm, trái ngược với diễn biến tích cực thường thấy trong các năm trước.

Những thông tin ban đầu về dịch bệnh bắt đầu xuất hiện từ tháng 1 và tình hình chuyển biến xấu dần sau thời gian nghỉ tết. Các khuyến cáo hạn chế đi lại và các hoạt động tập thể ngay lập tức tác động tới nhiều lĩnh vực như du lịch, vận tải, hàng không, dầu khí và các ngành hàng xuất khẩu khiến cổ phiếu các ngành này đều giảm mạnh. Diễn biến dịch bệnh khó lường, chuỗi cung ứng bị gián đoạn khi giao thương với Trung Quốc bị kiểm soát khiến cho hầu hết cổ phiếu các ngành khác cũng giảm theo mặc dù vẫn chưa thể lượng hóa tác động của dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

(PLO)- Gần đây, giá đôla chợ đen biến động rất mạnh. Có những phiên bật tăng khoảng 180 đồng mỗi đôla, rồi nhanh chóng “bốc hơi” hơn 100 đồng trước khi phục hồi nhẹ.