VNG có còn đốt tiền vào sàn thương mại điện tử Tiki?

Mới đây, Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II-2019. Trong báo cáo tài chính hợp nhất này, VNG cho thấy tính đến ngày 30-6, công ty chỉ còn nắm giữ 24,6% quyền sở hữu tại CTCP Tiki (Tiki) dù giá trị khoản đầu tư vào Tiki giữ nguyên ở mức 506 tỉ đồng. Tỉ lệ cổ phần này có phần sụt giảm khi vào hồi đầu năm VNG vẫn chiếm 28,88% cổ phần tại Tiki.

Cũng theo một thông cáo về thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia ngày 26-6, JD.com nắm giữ 25,651%. Nhiều thông tin đồn đoán rằng đại gia thương mại điện tử JD.com hiện là nhà đầu tư nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Tiki.

Trước thông tin trên, chia sẻ cùng PLO, đại diện Tiki khẳng định JD.com không phải và chưa từng là cổ đông lớn nhất của Tiki.

Cụ thể, Tiki đưa ra bảng phần trăm cổ phần tính theo quốc gia, cụ thể số vốn nội đang chiếm 51,33% cổ phần, nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 21,47% cổ phần. Ngoài ra, cổ đông đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong lần lượt sở hữu 3,72%, 7,71%, 11,08% và 4,69% cổ phần tại Tiki.

Tỉ lệ nắm giữ cổ phần theo quốc gia đến thời điểm hiện tại của Tiki. 

Vị này cho hay: Trong một quốc gia có thể có một hoặc nhiều nhà đầu tư vào Tiki nên đơn vị này không khẳng định con số 21,47% cổ phần của nhà đầu tư Trung Quốc là thuộc về JD.com.

Tuy nhiên, người này khẳng định: “Những hiểu lầm về phần trăm cổ phần giữa VNG và JD.com là do những báo cáo chênh lệch về mốc thời gian. Chúng tôi có thể khẳng định tính tới thời điểm hiện tại, JD.com không phải là cổ đông lớn nhất và chưa từng là cổ đông lớn nhất tại Tiki”.

Thông tin từng nhà đầu tư trong các quốc gia hiện không được Tiki công bố do các chính sách bảo mật.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, số vốn nội vẫn đang nắm cổ phần hơn 50% tổng số vốn tại sàn thương mại điện tử này, những đồn đoán về việc vốn ngoại đang lấn áp Tiki là vô căn cứ.

Đại diện Tiki cũng cho biết ngoài hỗ trợ về mặt tài chính, các nhà đầu tư không can thiệp vào quyết định kinh doanh và phát triển doanh nghiệp tại Tiki.

“Trong thời gian tới, Tiki sẽ tiếp tục gọi vốn và số phần trăm cổ phần dự đoán sẽ có nhiều thay đổi, cổ phần của JD.com có thể giảm xuống” - vị này thông tin.

Sau chín năm hoạt động, với số vốn ban đầu là 5.000 đôla Mỹ, Tiki đã huy động và nhận được hỗ trợ tài chính từ nhiều nhà đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ trên thế giới cũng như khu vực châu Á.

Đơn cử như quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore là EDBI, công ty Internet hàng đầu tại Việt Nam là VNG, đơn vị thương mại điện tử thuộc tốp đầu thế giới JD.com, hay các nhà đầu tư từ Hàn Quốc như STIC, KIP, từ Nhật Bản như CyberAgent Ventures, Sumitomo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm