Vinalines mua lại 75% cổ phần cảng Quy Nhơn bán sai quy định

Ngày 30-5, một lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xác nhận đơn vị này đã hoàn tất việc đàm phán và đang thực hiện nghĩa vụ tài chính để sang nhượng lại 75,01% cổ phần Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP- có trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định) của Công ty Cổ phần Đầu tư-khoáng sản Hợp Thành (Hà Nội).

Một góc cảng Quy Nhơn. Ảnh: NGUYỄN HÂN 

Đó là số cổ phần do Nhà nước nắm giữ trước đây tại QNP, được Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành khi cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Thanh tra Chính phủ kết luận việc chuyển nhượng trên là trái quy định pháp luật nên phải thu hồi.

Theo vị lãnh đạo Vinalines, dự kiến vài ngày nữa, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam sẽ hoàn tất các thủ tục sang tên 75,01% cổ phần QNP cho Vinalines.

Vị lãnh đạo Vinalines không cho biết số tiền cụ thể để mua lại 75,01% cổ phần QNP. Tuy nhiên, theo một nguồn tin khác, Vinalines phải thanh toán theo đúng giá trị mà Công ty Hợp Thành đã mua 75,01% cổ phần QNP từ Vinalines trước đây. Số tiền mà Công ty Hợp Thành đã mua 75,01% cổ phần QNP trước đây khoảng 404 tỉ đồng.

Trước đó, đầu tháng 4-2019, QNP phát hành thư mời đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào ngày 10-4. Chương trình đại hội được đăng tải trên website của doanh nghiệp này có nội dung xem xét thông qua tờ trình về tăng vốn điều lệ QNP từ 404 tỉ đồng lên 538 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.

Tuy nhiên, trước đó một ngày, QNP bất ngờ có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cổ đông thông báo hoãn tổ chức đại hội cổ đông theo kế hoạch. Lý do hoãn được công ty nêu là Vinalines có văn bản đề nghị tạm dừng đại hội cổ đông để chuẩn bị cho công tác bàn giao 75,01% cổ phần cho Nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Như PLO đã thông tin, tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại QNP có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước tại QNP cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền, thu hồi hơn 75,01% cổ phần tại QNP đã bán cho Công ty Hợp Thành để xác lập sở hữu Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm