Vietcombank Lào - dấu ấn vươn tầm khu vực

Không chỉ có thế, năm 2018 còn chứng kiến dấu ấn vươn tầm khu vực của Vietcombank: Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển mạng lưới, Vietcombank thành lập ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài và Lào - một quốc gia đang vươn mình phát triển với vị trí chiến lược trên trục đường chính trong hành lang kinh tế Đông Tây và Nam-Bắc chính là thị trường đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á mà Vietcombank lựa chọn cho lần thâm nhập thị trường nước ngoài mang tính cột mốc này.

Những viên gạch đầu tiên

Trong 55 năm qua, Vietcombank đã phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu.

Mang trong mình khát vọng hội nhập lớn, Vietcombank đã đặt những viên gạch đầu tiên ở các thị trường tài chính quan trọng trên thế giới với việc thành lập văn phòng đại diện tại Paris, Moscow, Singapore và Công ty tài chính VINAFICO tại Hong Kong.

Trong đó việc thành lập ngân hàng 100% vốn tại Lào có thể coi là bước chuyển mình ý nghĩa của Vietcombank trong năm 2018. Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển mạng lưới, Vietcombank lựa chọn hình thức thành lập ngân hàng 100% vốn, thay vì những lựa chọn phát triển dưới hình thức văn phòng đại diện hay công ty tài chính ở các thị trường nước ngoài như trước đó.

Do đó, việc Vietcombank lựa chọn Lào là thị trường hoạt động tiếp theo có thể coi là bước đi chiến lược quan trọng trong việc phát triển hiện diện kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á.

Tiềm năng của thị trường Lào

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank (ngoài cùng bên trái), đón và giới thiệu đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (thứ hai từ trái sang), thăm quầy giao dịch tiếp khách hàng của Vietcombank Lào chiều 9-10 trong khuôn khổ các hoạt động nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của đồng chí Trần Quốc Vượng.

Với vị trí nằm giữa bán đảo Đông Dương, tiếp giáp với các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Myanmar, Lào tuy hoàn toàn không tiếp giáp với biển nhưng lại có vị trí chiến lược tại trục đường chính trong hành lang kinh tế Đông Tây và Nam-Bắc. Lào là quốc gia có tiềm năng lớn về khoáng sản, thủy điện, nông lâm nghiệp, nguồn lao động dồi dào đồng thời là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường của hơn 150 triệu dân tiểu vùng sông Mekong, nên nhu cầu về vốn và các dịch vụ tài chính để phát triển kinh tế tại quốc gia này rất lớn. Do đó việc nhanh chóng tham gia vào thị trường Lào sẽ là một cơ hội đầu tư đầy tiềm năng, triển vọng đối với Vietcombank.

Tiềm năng phát triển của Vietcombank Lào

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (thứ tư từ trái sang, hàng thứ nhất), chụp ảnh lưu niệm với đại diện ban lãnh đạo, ban giám đốc và cán bộ, nhân viên Vietcombank Lào trước trụ sở Vietcombank Lào tại Viên Chăn.

Để mở rộng thị trường, kết nối thị trường tài chính giữa hai nước Việt-Lào, Vietcombank Lào sẽ cung cấp các gói dịch vụ tài chính hoàn hảo cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào cũng như các doanh nghiệp tại Lào (đặc biệt các doanh nghiệp nhà nước của Lào). Qua đó gián tiếp thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều và mở rộng hợp tác thương mại giữa hai nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Lào phát triển và củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt-Lào.

Hiện nay năm ngân hàng TMCP tại Việt Nam có chi nhánh và ngân hàng con hoạt động tại Lào gồm VietinBank Lào, SHB Lào, Sacombank Lào, Lào Việt Bank và MB Lào. Là ngân hàng thành lập sau nhưng Vietcombank Lào sở hữu những lợi thế riêng khi phát triển kinh doanh tại thị trường quốc gia Đông Nam Á này. Cơ cấu các dự án đầu tư tại Lào được trải đều trên một số ngành chính như năng lượng, khai khoáng, dầu khí, công nghiệp chế biến-chế tạo, xây dựng… là các ngành mà Vietcombank có lợi thế trong cung cấp sản phẩm-dịch vụ tín dụng và ngân hàng tại Việt Nam.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank kiêm Chủ tịch Vietcombank Lào, cho biết: “Về cơ bản, Vietcombank Lào được thừa hưởng uy tín và thương hiệu Vietcombank với nền tảng hạ tầng công nghệ hiện đại; sản phẩm dịch vụ đa dạng; hệ thống quản lý rủi ro, giám sát hoạt động chặt chẽ. Nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh với các ngân hàng khác, dự kiến Vietcombank Lào sẽ tập trung khai thác và phục vụ các đối tượng khách hàng có mối quan hệ vững chắc với ngân hàng mẹ tại Việt Nam. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu đổi mới sản phẩm dịch vụ đảm bảo thích ứng và phù hợp với môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân tại Lào”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm