Vietbank đang ở đâu trong thị trường ngân hàng số?

Hiện tại một lượng lớn khách hàng vẫn quen sử dụng dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh dịch vụ truyền thống. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Hồ Phan Hải Triều, Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối ngân hàng số của Vietbank, về việc lựa chọn hướng đi nào cho phát triển dịch vụ ngân hàng số vừa đáp ứng được sự thay đổi của xu thế vừa phù hợp với thói quen của người tiêu dùng.

. Phóng viên: Thưa ông, hiện nhiều ngân hàng nói về ngân hàng số trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay. Vậy theo ông, như thế nào được hiểu là một ngân hàng số?

+ Ông Hồ Phan Hải Triều: Digital Banking hay ngân hàng số là có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến, giúp người tiêu dùng không phải đến chi nhánh ngân hàng và giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan.

Mục đích của ngân hàng số là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống (mở tài khoản, tiền gửi, tiền vay, thanh toán…) cho khách hàng qua các kênh nền tảng số hóa. Và đối với khách hàng phải đạt được sự đồng bộ trên mọi kênh giao dịch, từ quầy hay từ các kênh điện tử đều được đồng bộ, có các trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tốt nhất được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu sâu về nhu cầu và hành vi của khách hàng.

. Điểm khác biệt của Vietbank trong lĩnh vực ngân hàng số hiện nay?

+ Vietbank đang đầu tư mạnh mẽ nền tảng công nghệ (hệ thống Corebanking, thẻ, Internet Banking, Mobile Banking…), đồng thời trong tháng 6-2019 vừa qua Vietbank đã đạt chứng chỉ quốc tế về bảo mật trong thanh toán thẻ theo tiêu chuẩn PCI/DSS 3.2.1 phiên bản cao nhất hiện nay giúp khách hàng an toàn hơn khi sử dụng các sản phẩm ngân hàng số của Vietbank.

Tới đây, khách hàng khi sử dụng bất kỳ kênh giao dịch số nào của Vietbank cũng sẽ cảm nhận được sự đồng bộ từ giao diện, luồng xử lý giao dịch và tính năng tiện ích của dịch vụ.

. Trong bối cảnh ngân hàng số đang bùng bổ, việc Vietbank đi sau thì đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh của ngân hàng trong lĩnh vực ngân hàng số?

+ Lợi thế của một ngân hàng đi sau là có thể tận dụng các công nghệ mới nhất và học hỏi từ các đơn vị đi trước để có thể xác định đúng hướng đi, đúng sản phẩm dịch vụ cần cung cấp phù hợp cho khách hàng nhất.

Khách hàng đã được làm quen một cách cơ bản với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số nên dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số mới và hiện đại của Vietbank triển khai.

. Việc số hóa các sản phẩm truyền thống, Vietbank đã triển khai cụ thể như thế nào?

+ Với các sản phẩm dịch vụ truyền thống, Vietbank đang thực hiện từng bước số hóa: Các sản phẩm dịch vụ tài khoản thanh toán, mở và rút tiết kiệm đã được triển khai trên Internet Banking và ứng dụng Mobile Banking của Vietbank (Vietbank Digital).

Trong thời gian tới, khách hàng sẽ có thể đăng ký phát hành nhiều loại thẻ ngay trên ứng dụng Vietbank Digital và Internet Banking, từ đó nạp tiền và thanh toán mua sắm, thương mại dịch vụ, sử dụng dịch vụ giao thông… một cách đơn giản, thuận tiện.

Các dịch vụ khác như mở tài khoản ưu đãi VIP, đăng ký vay cũng sẽ được Vietbank thực hiện số hóa theo lộ trình cụ thể để phục vụ khách hàng.

. Theo ông, các điểm then chốt quyết định sự thành công của tổ chức như thế nào?

+ Thực tế nhiều ngân hàng đã và đang triển khai ngân hàng số nhưng không quyết liệt từ định hướng chiến lược nên chưa thành công. Và ban lãnh đạo tập trung phân bổ nguồn lực để triển khai mạnh mẽ theo tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu của khách hàng.

Đội ngũ nhân sự có năng lực để tham gia vào quá trình số hóa, có tinh thần chấp nhận thay đổi thói quen, quy trình vận hành theo hướng số hóa.

Quan điểm tư duy của toàn thể cán bộ, công nhân viên Vietbank hướng về khách hàng là trọng tâm để hỗ trợ hiệu quả công cuộc số hóa thành công, mang đến khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm