Việt Nam chịu nhiều sức ép về tỉ giá USD/VND?

Bắt đầu từ đầu tuần, tỉ giá USD/VND có điều chỉnh nhẹ. Tham khảo tỉ giá mua vào-bán ra của Vietcombank cho thấy điều này. Theo đó, ngày 24-9, tỉ giá mua vào-bán ra của USD/VND là 23.295/23.375 đồng thì đến ngày 26-9 đã tăng thêm 15 đồng ở cả hai chiều mua và bán, mà cụ thể là 23.310/23.390 đồng.

Trong khi đó, tỉ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước là 22.717 đồng và Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng công bố tỉ giá mua vào-bán ra là 22.700/23.349 đồng.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng mới đưa ra nhận định Việt Nam chịu nhiều áp lực trong việc điều chỉnh tỉ giá. Các yếu tố tác động đến tỉ giá gồm lạm phát, căng thẳng thương mại toàn cầu và thặng dư tài khoản vãng lai.

Theo ADB, nhìn chung tỉ giá Việt Nam thời gian qua tương đối ổn định, dù vậy đã xuất hiện áp lực lên tỉ giá hối đoái thời gian tới. Hiện biến động của đồng Việt Nam đang ổn định trong mức 1%, thể hiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, càng về cuối năm, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và Trung Quốc điều chỉnh giảm đồng tiền thì áp lực đối với Việt Nam là mang tính hai chiều.

Trong khi đó, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc phân tích tư vấn và đầu tư khách hàng tổ chức Công ty Chứng khoán SSI, cho biết tác động trong ngắn hạn, có thể là đồng nhân dân tệ suy yếu làm suy giảm chung đến thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, do cán cân thương mại Việt Nam đang xuất siêu, cũng như bệ đỡ về dự trữ ngoại hối tốt, thặng dư tài khoản vãng lai hơn 8 tỉ USD nên về cơ bản đồng tiền Việt Nam duy trì ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm