Vì sao 'hoa hậu bò sữa Mộc Châu' từ chối Vinamilk ?

Sau khi Công ty GTNfoods (GTN), đơn vị nắm quyền kiểm soát sữa Mộc Châu nhận được lời đề nghị chào mua công khai 49% vốn điều lệ GTN của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đơn vị này đã tiến hành họp HĐQT để quyết định vấn đề này.
Tuy nhiên, GTN vừa có nghị quyết HĐQT thông qua ý kiến thống nhất không đồng ý với đề nghị chào mua của Vinamilk. Theo Biên bản tổng hợp ý kiến thành viên HĐQT của GTNfoods biểu quyết nội dung "Công ty cổ phần Sữa Việt Nam chào mua công khai cổ phiếu GTN", có 6 thành viên HĐQT GTN tham gia vào cuộc họp này và có 3 thành viên không đồng ý và 3 thành viên đồng ý.
Đặc biệt, 3 thành viên đồng ý đều đến từ quỹ ngoại gồm ông Lars Kjaer, bà Chew Mei Ying và ông Michael Louis Rosen, còn 3 thành viên không đồng ý là ông Tạ Văn Quyền, ông Nguyễn Thành Nam và ông Nguyễn Hồng Anh.
Với trường hợp này thì theo quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT GTN hiện hành "Khi biểu quyết, mỗi thành viên HĐQT có một phiếu biểu quyết, HĐQT quyết định theo đa số, trường hợp số phiếu biểu quyết ngang nhau thì bên có phiếu biểu quyết nhất trí, tán thành của Chủ tịch HĐQT hoặc thành viên được chủ tịch HĐQT uỷ nhiệm chủ toạ phiên họp là quyết định được thông qua".
Trong trường hợp này, ông Tạ Văn Quyền, Chủ tịch HĐQT GTN đã có ý kiến không đồng ý nên HĐQT không thông qua việc chào mua của Vinamilk.
Ông Quyền cho biết, Vinamilk đang là công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa lớn tại Việt Nam và đang là đơn vị cạnh tranh trực tiếp với một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của GTNfoods là hoạt động sản xuất, chế biến và phân phối sữa của Mộc Châu Milk.
Với phương án chào mua công khai mà Vinamilk đã đưa ra, mục tiêu sở hữu tại GTNfoods sau chào mua là 49% vốn điều lệ công ty và nếu chào mua hoàn tất thì Vinamilk sẽ là một trong những cổ đông lớn nhất tại GTNfoods.
"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch HĐQT của GTNfoods chỉ nhận được hồ sơ đăng ký chào mua công khai chính thức của Vinamilk mà chưa nhận được thêm bất cứ thông tin trao đổi, phản hồi nào khác về định hướng, chiến lược, phương án hợp tác từ Vinamilk để Vinamilk với vai trò là cổ đông lớn sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của GTNfoods", ông Tạ Văn Quyền nói.
Dù GTN không đồng ý nhưng Vinamilk vẫn đang có tỉ lệ sở hữu 2,32% tại GTN. Một điểm lưu ý khác, Công ty chứng khoán TP.HCM đang nắm giữ 20 triệu cổ phiếu GTN, với gần 8% tỉ lệ sở hữu. Công ty chứng khoán TP.HCM được thị trường đồn đoán là đơn vị gom cổ phiếu GTN cho Vinamilk.
GTNfoods hiện đang sở hữu 3 thương hiệu lớn là Mộc Châu Milk, Vinatea và Ladofoods. Riêng Mộc Châu Milk hiện đang có đàn bò 23.500 con với quy mô chăn thả lên đến 1.000 héc ta và công ty đã và đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm.
Mỗi năm, sản lượng sữa của Mộc Châu Milk đạt khoảng 100 ngàn tấn và mô hình kinh doanh của công ty là liên kết chăn nuôi với nông dân, tổng số diện tích nuôi nông hộ liên kết đạt 3.000 héc ta.

Trước đó Vinamilk có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chào mua công khai cổ phần của Công ty Cổ phần GTNFoods. Theo đó, Vinamilk chào mua tối đa 46,68% cổ phần GTN, tương ứng 116,71 triệu cổ phần đang lưu hành của công ty với giá 13.000 đồng/cổ phiếu. Với định giá này, lô cổ phiếu Vinamilk dự định mua có giá trị lên tới trên 1.500 tỷ đồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm