Vì sao gửi tiền lãi suất 8% nhưng thực nhận chỉ 5%?

Trong tháng 10, lạm phát đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước trong khi mức tăng của tháng 9 là 2%, chủ yếu đến từ mức tăng của giá thực phẩm khi giá bán lẻ thịt heo vọt khoảng 8% do sự bùng phát dịch tả heo châu Phi ở Việt Nam.

Hầu hết quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán đều có nhận định nguyên nhân dẫn đến lạm phát tháng 10 tăng tốc bắt nguồn từ giá thịt heo tăng mạnh.

Quỹ đầu tư VinaCapital nhấn mạnh dịch tả heo châu Phi bùng phát ở Việt Nam chậm hơn so với Trung Quốc khoảng sáu tháng. Trước đó, Trung Quốc cũng tăng giá thực phẩm khoảng 11% từ việc giá thịt heo tăng 100% so với cùng kỳ. Do đó, VinaCapital tin rằng mức lạm phát của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng đến đầu năm 2020. 
Và khi kỳ vọng lạm phát tăng đương nhiên lãi suất thực tế mà người gửi tiền tiết kiệm nhận được sẽ giảm đi.
Theo VinaCapital, lãi suất gửi tiền tại các ngân hàng thương mại nhỏ tăng khoảng 20 điểm cơ bản trong tháng với mức hơn 8% cho tiền gửi kỳ hạn một năm, tương đương 5% lãi suất thực sau điều chỉnh lạm phát.
Đây cũng là một lựa chọn của nhà đầu tư khi chọn hình thức tiết kiệm thay vì rót tiền vào thị trường chứng khoán. Điều này một phần giải thích vì sao VN-Index gần như không biến động trong tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm