Vì sao 577 'đẩy rủi ro' vụ cháy Carina cho Hùng Thanh?

Mặc dù có phần vốn góp lớn nhất tại Công ty TNHH Hùng Thanh, đơn vị đầu tư, quản lý chung cư Carina nơi vừa xảy ra vụ cháy khiến 13 người chết, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư 577 (Năm Bảy Bảy, mã chứng khoán NBB) khẳng định không phải là chủ đầu tư Carina và chỉ chịu trách nhiệm pháp lý theo đúng phần vốn góp của mình.

Nếu số tiền bồi thường quá lớn, Công ty TNHH Hùng Thanh có thể phải tuyên bố phá sản để giới hạn trách nhiệm theo đúng vốn pháp định.

Gây phản ứng không tốt

Ngày 27-3, 577 đã gửi thông báo đến Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) khẳng định công ty không phải là chủ đầu tư chung cư Carina.

Trong thông báo, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư 577, cho biết công ty chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty TNHH Hùng Thanh và Hùng Thanh là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina.

Theo 577, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, 577 đã phối hợp với Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và phối hợp điều tra nguyên nhân cháy.

Đến nay công tác hỗ trợ người bị nạn, sửa chữa, đền bù thiệt hại đã được Hùng Thanh thực hiện bằng thông báo số 27 ngày 25-3-2018. Còn nguyên nhân cháy vẫn đang đợi cơ quan điều tra công bố kết quả.

Theo luật sư Trần Xoa, xét về mặt pháp lý, tuyên bố của 577 là không sai. Thực tế, các hồ sơ pháp lý của dự án Carina đã được các cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt và cấp phép xây dựng đều thể hiện tên chủ đầu tư là Hùng Thanh.

“Tuy nhiên, việc vội vàng phủ nhận mình là chủ đầu tư Carina, xét về mặt tình, 577 đang gây phản ứng không tốt với dư luận và với chính những người mua nhà mà bị thiệt hại trong vụ cháy Carina. Vì 577 là đơn vị góp vốn lớn nhất để đầu tư (95%), chưa kể hợp nhất các kết quả kinh doanh từ dự án Carina” - luật sư Trần Xoa nói.

Trên website của 577 thể hiện rất rõ thông tin nhiệm vụ của Hùng Thanh là thay mặt 577 để điều hành quản lý và kinh doanh các dự án: Carina Plaza, City Gate Towers tại phường 16, quận 8, TP.HCM.

Trưởng Văn phòng luật sư Trần Phương - ông Trần Đình Phương nhận xét: Theo quy định tại Luật Xây dựng năm 2014 quy định về các vấn đề của chủ đầu tư xây dựng thì các tổ chức, cá nhân sở hữu vốn làm chủ đầu tư. Hiểu một cách nôm na, ai bỏ tiền thì người đó làm chủ đầu tư. Và theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2017, điều kiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp có vốn pháp định không dưới 20 tỉ đồng.

Nhìn dưới hệ quy chiếu này, mặc dù 577 bỏ tiền đầu tư phần lớn nhưng cũng là góp vốn với một đối tác khác để thành lập một pháp nhân làm chủ đầu tư dự án thì Hùng Thanh là chủ đầu tư dự án Carina chứ không phải 577.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) gây thiệt hại nặng nề.

Thành lập công ty con

Theo một giám đốc công ty bất động sản, thực tế cho thấy cứ mỗi dự án, các công ty bất động sản lại thành lập một pháp nhân để quản lý dự án đó. Công ty đó góp phần lớn vốn để giữ quyền chi phối và hợp nhất kết quả kinh doanh và mời gọi một số cá nhân, tổ chức góp vốn để thành lập pháp nhân đầu tư và quản lý dự án.

Đây là điều pháp luật không cấm và là chuyện không quá xa lạ với giới kinh doanh bất động sản. Bởi vì mặc dù dự án vẫn đính kèm thương hiệu của công ty bất động sản đó nhưng chủ đầu tư dự án lại là pháp nhân khác.

Điều này giúp công ty bất động sản dễ dàng vay vốn ngân hàng, vì một công ty bất động sản có hàng chục dự án cùng triển khai một lúc nên khó có chuyện ngân hàng để vốn vào một công ty duy nhất. Và nếu có thua lỗ, sự cố xảy ra thì chỉ pháp nhân đó gánh mà không ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín tín dụng của công ty bất động sản đó.

“Điều này có thể dễ dàng kiểm chứng thông qua các báo cáo tài chính các công ty bất động sản đã niêm yết trên sàn. Công ty nào càng nhiều dự án thì càng sở hữu nhiều công ty con” - vị này cho biết.

Trách nhiệm đến đâu

Theo luật sư Trần Xoa, bằng cách thành lập một pháp nhân đầu tư và quản lý chung cư Carina, 577 đã rất khéo đẩy rủi ro cho Hùng Thanh. Có thể hiểu, 577 cho rằng không dính líu đến vụ cháy chung cư mà do Hùng Thanh chịu trách nhiệm quản lý, vận hành.

Điều này đã được khẳng định thông qua việc ông Đoàn Tường Triệu cũng nhấn mạnh: Công ty Hùng Thanh là công ty TNHH với vốn điều lệ 41,2 tỉ đồng, để xử lý và khắc phục sự cố vừa qua thì công ty này có khả năng dẫn đến phá sản, vì vậy ban giám đốc Công ty 577 đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực hỗ trợ Công ty Hùng Thanh để công ty này có thể kịp thời khắc phục các thiệt hại của vụ cháy chung cư.

“577 không muốn thương hiệu bị ảnh hưởng bởi vụ cháy này vì công ty đang tiến hành hàng chục dự án khắp cả nước, đồng thời tránh cổ phiếu tiếp tục giảm giá trị vì ngày càng nhiều thông tin bất lợi liên quan đến dự án Carina.

Đặc biệt, nếu cơ quan công an điều tra có những kết luận lỗi thuộc về chủ đầu tư thì 577 một mặt nào đó chỉ chịu trách nhiệm một phần trong vốn góp của mình” - luật sư Phương phân tích.

Luật sư Trần Xoa đặt trường hợp khác, nếu chủ đầu tư bị buộc bồi thường với giá trị quá lớn thì Hùng Thanh có khả năng tuyên bố phá sản. Bởi theo luật quy định, trong trường hợp này thì Hùng Thanh chỉ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn mà mình đã góp vào doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, 577 sẽ chịu trách nhiệm trong 95% của vốn pháp định 41,2 tỉ đồng và Hùng Thanh là 5% của số vốn đó.

Hàng loạt ô tô, xe máy bị cháy trong vụ hỏa hoạn.

Đến thời điểm này, cơ quan công an điều tra, khởi tố và sẽ xem xét lỗi thuộc về ai, tòa án sẽ là người quyết định ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường.

Sở Xây dựng cũng cho biết: Do chung cư Carina chưa có ban quản trị nên chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn để quản lý và vận hành chung cư. Chắc chắn, cơ quan công an sẽ còn xem xét hợp đồng giữa hai bên để xác định thêm lỗi, trách nhiệm bồi thường thuộc về công ty vận hành hay chủ đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm