Tre Việt chi 5,6 tỉ đôla mua 20 máy bay Boeing của Mỹ

Ngày 26-6, tại thủ đô Washington DC (Mỹ), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam coi Mỹ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu; đánh giá cao việc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và bước đầu công nhận hệ thống pháp quy về quản lý cá da trơn của Việt Nam là tương đương với Mỹ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky. Ảnh: TC

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp Mỹ ký kết thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Bộ NN&PTNT Việt Nam; linh hoạt trong quá trình đánh giá tương đương và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Mỹ không bị gián đoạn; đề nghị Mỹ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài của Việt Nam và xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là bưởi.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Stephen Censky cho biết Mỹ sẽ bắt đầu nhập khẩu vú sữa, đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu xoài và sẽ xem xét tích cực các điều kiện nhập khẩu cá da trơn của Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đề nghị Việt Nam xem xét nhập khẩu các hoa quả của Mỹ như quả việt quất và các loại hoa quả có múi khác.

Cùng ngày 26-6 (giờ địa phương) tại Washington D.C., theo plo.vn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Thương mại Mỹ, tham dự một số sự kiện do các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ tổ chức.

Trong buổi ăn trưa làm việc với lãnh đạo Phòng Thương mại Mỹ (USSC), có sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp lớn của Mỹ như Microsoft, Google, Visa, MasterCard, Boeing… Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chia sẻ thông điệp về một Việt Nam đổi mới, năng động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giải đáp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh và các vướng mắc trong đầu tư tại Việt Nam.

Về việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam phải hướng tới mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng vốn đang rất phức tạp ở nhiều quốc gia. Khi xây dựng luật, Việt Nam cũng đã tham khảo từ Mỹ. Hiện Quốc hội đã giao Chính phủ hướng dẫn thực hiện luật để bảo đảm không phát sinh giấy phép con cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp công nghệ.

Về việc Việt Nam áp thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan tới đồ uống có đường, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét lại các chính sách thuế bảo đảm công bằng cho các doanh nghiệp. Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước làm việc với các trung gian thanh toán như Visa, MasterCard để xây dựng các giải pháp kỹ thuật quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam...

“Việt Nam mong muốn giải quyết các vướng mắc đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ và thúc đẩy quan hệ hợp tác về giáo dục đào tạo, hợp tác kinh tế, đầu tư giúp cân bằng thương mại giữa hai quốc gia và tăng cường tính hỗ trợ giữa hai nền kinh tế” - Phó Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, tại Phòng Thương mại Mỹ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trị giá 5,6 tỉ USD giữa hãng hàng không Bamboo Airways (Tre Việt) và Tập đoàn Boeing của Mỹ.

Với loạt máy bay này, Bamboo trong tương lai sẽ sở hữu 44 máy bay vì cách đây vài tháng hãng hàng không này cũng ký kết mua 24 máy bay với Tập đoàn Airbus trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm