Trấn Thành bị lợi dụng hình ảnh vụ lừa 15.000 tỉ?

Vào khoảng thời điểm cuối năm 2017, nhiều người đã nghi ngờ Công ty Modern Tech lừa đảo trong phi vụ tiền ảo ifan và pincoin. Tuy nhiên mọi thứ chỉ thực sự bùng phát vào ngày 8-4-2018 khi các nạn nhân đã đồng loạt kéo đến trụ sở Công ty Modern Tech tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM- nơi đặt văn phòng công ty này -kêu cứu vì bị lừa đảo hơn 15.000 tỉ đồng. 

Con số ước tính trong vụ lừa đảo này lên đến 15.000 tỉ đồng với 32.000 nạn nhân. ifan hoạt động như một sàn cho vay (lending) tiền ảo, huy động vốn với cam kết trả lãi suất cao ít nhất 48% một tháng, tương đương khoảng gần 580 %/năm. Đầu tư càng nhiều tiền, lãi suất càng được cộng thêm.

Chẳng hạn khi cho vay 100 - 1.000 USD, người cho vay sẽ được hưởng lãi suất 48% một tháng và sẽ hoàn vốn trong khoảng 120 ngày. Tương tự, nếu cho vay với số tiền nhiều hơn, phần lãi suất sẽ được cộng thêm từ 0,1 - 0,35% mỗi ngày. Điều này đã khiến không ít bị mờ mắt và gia nhập vào đường dây của ifan.

Với lãi suất cao đến khó tin nhưng nhiều người vẫn tham gia do ifan đã lợi dụng hình ảnh của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, diễn viên Trấn Thành… để tạo lòng tin.

Hiện tại, trang web của ifan đã không thể truy cập và xuất hiện thông báo đang trong thời gian bảo trì.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh nhiều nhất trong vụ lừa đảo lần này. Hồi tháng 10-2017, anh đã từng cảnh báo mọi người ngay trên fanpage cá nhân và cho biết không phải là người đại diện hình ảnh cho bất kì dự án nào về tiền ảo.

Tương tự, chiều tối qua (9-4-2018, người đại diện của ca sĩ Lệ Quyên cũng lên tiếng về việc hình ảnh của cô bị lợi dụng để đi lừa đảo.

Cụ thể: “Phía chúng tôi, đại diện truyền thông của ca sĩ Lệ Quyên xin khẳng định chưa bao giờ có bất kỳ hợp đồng, thỏa thuận nào với công ty này. Vì vậy, kính mong quý báo chí sẽ lưu tâm và hi vọng những khán giả của Lệ Quyên sẽ luôn sáng suốt, tỉnh táo khi những công ty mang tiếng của nghệ sĩ ra để kêu gọi tham gia, đầu tư”.

Đại diện của ca sĩ Lệ Quyên cũng lên tiếng phản bác về vụ lừa đảo 15.000 tỉ. Ảnh: MINH HOÀNG

Không chỉ riêng Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên mà ngay cả diễn viên Trấn Thành và Hariwon cũng bị lợi dụng tên tuổi để quảng bá cho ifan.

Cụ thể, một fanpage giả mạo Trấn Thành Hariwon đã đăng tải bài viết dụ dỗ người dùng tham gia vào dự án tiền điện tử đầu tiên của Showbiz. Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng có một người nào đó đã mua quảng cáo trên trang này, một fanpage có hơn 500.000 lượt thích và theo dõi. 

Ifan đã dụ dỗ người dùng như thế nào?

Ngoài việc sử dụng trái phép hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng trong những phần mở màn video quảng cáo, công ty Modern Tech còn sử dụng nhiều chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen”.

Cụ thể, vào khoảng tháng 10-2017, công ty này đã tổ chức một sự kiện họp báo hoành tráng giới thiệu dự án ifan và cố tình sử dụng hình ảnh trong buổi ra mắt ứng dụng ShowBizStore của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (7-10-2017) để nhiều người lầm tưởng đây là một.

Thực chất, ifan và ứng dụng vfan của công ty Modern Tech không hề liên quan gì đến ứng dụng kết nối với người hâm mộ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Cố tình sử dụng hình ảnh trái phép của người nổi tiếng vào mục đích lừa đảo. Ảnh: MINH HOÀNG

Rõ ràng Modern Tech đã khá ranh ma trong việc sử dụng trái phép hình ảnh của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để tạo lòng tin và dụ dỗ nhiều người dùng tham gia.

Được biết không chỉ có sinh viên, giới văn phòng, công chức về hưu mà những người dân ở các vùng quê cũng bị dụ tham gia vào mạng lưới với những gói đầu tư sinh viên hấp dẫn.

Nhiều người quyết tâm đòi lại vốn nhưng không có kết quả, một số khác đành chấp nhận im lặng vì lỡ dại tham gia hình thức đầu tư chưa được pháp luật bảo hộ. Được biết có người đầu tư đến trên 16 tỉ đồng vào dự án tiền ảo bị tố cáo là lừa đạo đến 32 .000 người với số tiền lên đến 15.000 tỉ đồng này.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm