TP.HCM: Hơn 90% người dân thanh toán tiền điện qua ngân hàng

Theo EVN, thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, hiện nay, 100% các đơn vị của ngành điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện; đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas …     

Đến hết tháng 5-2019, có 52,36% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua các ngân hàng, tổ chức tài chính trung gian. Các khu vực có tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là TP.HCM (91,61%) và Hà Nội (81,98%).

Theo báo cáo của EVN, nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng và giúp nâng cao năng suất lao động,  từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian; ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, VietcomBank, Vietinbank, AgriBank).... Tỉ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: từ 14,88% số khách hàng (năm 2015) lên 44,95% số khách hàng (năm 2017) và 49,45% số khách hàng (năm 2018). 

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2005-2011, số lượng khách hàng tham gia chưa cao và mặc dù tiền điện thanh toán qua ngân hàng nhưng nhân viên điện lực vẫn phải đến nhà khách hàng để trả hóa đơn tiền điện. Trong giai đoạn 2012-2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, EVN là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện; khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành điện cũng như nhận hóa đơn qua email của khách hàng.

Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, EVN đã đẩy mạnh các kênh thanh toán qua ngân hàng và tổ chức tài chính trung gian. Trong năm 2017, với việc hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức tài chính trung gian, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền.

Để hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt của Việt Nam 16-6, hiện nay các đơn vị của EVN đang phối hợp với các ngành, địa phương vận động cán bộ nhân viên, doanh nghiệp thanh toán tiền điện không ùng tiền mặt như: trích nợ tự đồng, SMS và mobile banking, ví điện tử, ... Đồng thời, tuyên truyền cho người dân về các ưu điểm của thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thiết bị chấp nhận thẻ,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm