Tiền mặt hết cửa lọt vào đặt cược đua chó, ngựa, bóng đá

Trong dự thảo, Bộ Tài chính xem xét mở quy định trả tiền cá cược qua ví điện tử, điện thoại trả trước.

Ngày 24-1-2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế làm cơ sở pháp lý để tổ chức kinh doanh, quản lý, giám sát đối với hoạt động kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, sau 3 năm ban hành nghị định này, đến nay Bộ Tài chính chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho doanh nghiệp.

Đánh giá về tài khoản tham gia đặt cược của người chơi, Bộ Tài chính nhận thấy những điểm bất cập tại Nghị định số 06/2017.

Cụ thể, tại Điều 17 của nghị định quy định người chơi tham gia đặt cược thông qua điện thoại phải có tài khoản tham gia đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp, trong đó thông tin khai báo số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài). Cùng với đó là số tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Trong khi đó, theo quy định tại Luật Căn cước công dân, kể từ ngày 1-1-2020, cơ quan công an chỉ cấp thẻ căn cước công dân và đang xây dựng lộ trình để chuyển toàn bộ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân trên phạm vi cả nước.

Do đó, tại dự thảo Nghị định lần này, Bộ Tài chính đưa ra giải pháp sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 2, Điều 17 theo hướng: “Số chứng minh nhân dân hoặc số thẻ căn cước công dân hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài), ngày cấp, nơi cấp” để phù hợp với quy định tại Luật căn cước công dân.

Theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 17 của Nghị định, hoạt động thanh toán tiền mua vé đặt cược thông qua điện thoại của người chơi phải thực hiện qua tài khoản thanh toán mở tại các tổ chức tín dụng. Tức hoạt động giao dịch mua vé đặt cược qua thiết bị đầu cuối không thực hiện trên tài khoản thanh toán này.

Đánh giá về sự phát triển của công nghệ và phương tiện thanh toán điện tử, Bộ Tài chính cho rằng để tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi khi tham gia đặt cược qua điện thoại, việc mở rộng các liên kết thanh toán là cần thiết.

Do mỗi loại hình thanh toán có những ưu điểm khác nhau, người chơi có thể lựa chọn liên kết mở tài khoản ngân hàng, mở dịch vụ trung gian thanh toán (ví điện tử), doanh nghiệp viễn thông (tài khoản điện thoại trả trước), các tài khoản liên kết của người chơi phải đủ số dư tiền để tham gia đặt cược.

Mặt khác, các liên kết thanh toán nói trên có thể hữu ích trong công tác trả thưởng, người chơi được doanh nghiệp (hoặc đại lý của doanh nghiệp) chuyển tiền trúng thưởng vào các liên kết thanh toán của người chơi, người chơi có thể rút tiền theo quy định pháp luật về thanh toán điện tử.

Chính vì vậy, tại dự thảo lần này, Bộ Tài chính đề nghị, sửa đổi quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 17 thành "Tài khoản mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm