Thống đốc: Các tổ chức tín dụng phải đạt top 4 Asean

Ngày 17-8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan NH Trung ương lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tại Đại hội diễn ra trong hai ngày, 16 và 17-8, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã đánh giá: “Ngành ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thống đốc khẳng định rằng: “Công tác xây dựng Đảng là yếu tố then chốt, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành”. Điều đó được thể hiện trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy cơ quan NH Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cạnh đó là thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng nhiều quy định khác của Đảng.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đánh giá Đảng bộ NH Trung ương chủ động, sâu sát, quyết liệt, linh hoạt. Ảnh: NHNN 

Về phương thức lãnh đạo của cơ quan Đảng trong NH Trung ương, Thống đốc đánh giá sự lãnh đạo đã “chủ động, sâu sát, quyết liệt, linh hoạt và trực tiếp với cơ sở.

“Cấp ủy các cấp, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã phát huy tốt vai trò nêu gương, luôn chủ động, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ”, Thống đốc cho hay.

Thống đốc cũng đồng tình, nhất trí cao với một số hạn chế, khuyết điểm đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chỉ ra trong các báo cáo trình Đại hội. “Điều đó thể hiện các đồng chí đã rất gương mẫu, cầu thị, nghiêm túc trong thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình”, Thống đốc đánh giá.

Một trong những định hướng thực hiện nhiệm vụ chính trị cho nhiệm kỳ mới được Thống đốc đề cập là phải thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng và Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia. Ngoài các công tác về thể chế, điều hành thì Thống đốc còn yêu cầu cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) theo hướng các TCTD trong nước đóng vai trò chủ lực, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.

“Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển ngân hàng số. Thúc đẩy phát triển “ngân hàng xanh”; tăng tỉ trọng vốn tín dụng ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các-bon”, Thống đốc phát biểu.

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ cơ quan Ngân hàng Trung ương. Ảnh: NHNN

Sau khi chỉ đạo các định hướng trong xây dựng Đảng, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Thống đốc đề cập đến việc NHNN phải hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi trước tác động của dịch COVID-19.

Trong đó, ba nhiệm vụ ngành ngân hàng cần tập trung thực hiện là: thực hiện đồng bộ các công cụ, giải pháp về tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất, thanh toán để khôi phục nhanh nền kinh tế; Tái cấp vốn cho một số chương trình, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên đặc biệt trước yêu cầu cấp bách do tác động của dịch Covid-19 và chỉ đạo hệ thống TCTD đảm bảo cung ứng đủ và kịp thời vốn với lãi suất hợp lý phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 25 đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực. Ban Chấp hành này được đánh giá là "tiêu biểu đại diện cho gần 2.300 đảng viên của Đảng bộ, đảm bảo tính liên tục, kế thừa và đổi mới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm