Thêm một số ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Theo báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần từ 20-7 đến 24-7 do Công ty chứng khoán SSI công bố chiều 27-7, hoạt động thị trường mở trong nửa đầu tháng 7 tiếp tục diễn ra khá trầm lắng khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện giao dịch mới nào trên thị trường mở, chỉ có vỏn vẹn 6,4 tỉ đồng hút về do khoản mua kỳ hạn tuần trước đến hạn.

Cũng theo quan sát của SSI, hiện thanh khoản thị trường vẫn đang hết sức dồi dào với việc lãi suất liên ngân hàng thiết lập mặt bằng thấp mới sẽ khiến cho NHNN không có nhiều động lực cho việc bơm ròng trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, mức lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp kỷ lục. Theo đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm, một tuần và một tháng tại cuối giữa tháng 7-2020 lần lượt neo ở mức là 0,1%, 0,18% và 0,28%. Con số này vào cuối tháng 6-2020 lần lượt là 0,1%, 0,2% và 0,33%.

Đáng chú ý lãi suất đã có lúc chạm đáy ở các kỳ hạn qua đêm, một tuần và một tháng tại mức 0.05%, 0.1% và 0,2% vào ngày 9-7, tuy nhiên sau đó đã bật tăng trở lại.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp kỷ lục do thanh khoản toàn hệ thống vẫn rất dồi dào trong khi đó tín dụng tiếp tục duy trì ở mức thấp kỷ lục nhiều năm. Thậm chí các ngân hàng thương mại cũng đã bắt đầu giảm mạnh lãi suất huy động trên thị trường dân cư.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường tiền tệ của SSI cho rằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng sẽ chưa có khả năng đảo chiều trong thời gian sắp tới khi thanh khoản toàn hệ thống vẫn đang phát ra tín hiệu dư thừa cùng với đó nhu cầu cho cho vay chưa thật sự khởi sắc.

Đáng chú ý, một số ngân hàng thương mại chưa giảm nhiều trong những tuần đầu tháng 7 đã giảm lãi suất tiền gửi thêm 50 điểm phần trăm ở kỳ hạn từ 6 tháng trở lên trong tuần qua.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi các ngân hàng phổ biến ở mức 3,5 – 4,25%/năm ở các kỳ hạn dưới 6 tháng, từ 4,4 – 6,7%/năm đối với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng, và từ 5,5 - 7,3%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng.

Theo thống kê của NHNN, tín dụng toàn ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2020 chỉ tăng trưởng 3,26%. Đây là mức rất thấp trong nhiều năm trở lại đây. Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp giảm mạnh, chủ yếu do đầu ra của sản phẩm, hàng hóa đang bị thu hẹp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm