Thận trọng với đà tăng của VN-Index

Chỉ số liên tiếp có những phiên giao dịch giằng co từ sự phân hóa của nhóm cổ phiếu Bluechips và sự suy yếu của dòng tiền. Sự ổn định chỉ số tiếp tục hỗ trợ cho vận động giá ở các nhóm ngành vừa và nhỏ với 11/18 ngành tăng điểm.

Những ngành tăng giá mạnh gồm truyền thông, công nghệ thông tin, ô tô và phụ tùng, ngược lại áp lực chốt lãi diễn ra tại ngành y tế, hàng & dịch vụ công nghiệp và dịch vụ tài chính. Với sự giảm sút về dòng tiền và tâm lý thận trọng, thị trường đang phân hóa mạnh cùng với KQKD dự kiến của quý I và năm tài chính 2019.

Với diễn biến hiện tại, các CTCK cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co. Đơn cử, Chứng khoán BSC cho rằng thị trường dự giao dịch trong khoảng 980-1.000 điểm trong tuần tới từ ngày 8-4-2019 đến 12-4-2019. Tâm lý giao dịch thận trọng chờ tin và diễn biến phân hóa khiến thị trường chưa có động lực vượt đỉnh ngắn hạn, một số thông tin lưu ý trong tuần tới:                                

+ Thông tin từ các cuộc họp ĐHCĐ và KQKD quý I của các Công ty niêm yết.

+ Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung ngày 3-4 có tín hiệu tích cực, cần bốn tuần dể hoàn thiện khung và thêm hai tuần để chi tiết thỏa thuận. Hai bên chưa có kế hoạch cho đàm phán tiếp theo.

+ Ngày 10-4, EU công bố chính sách tiền tệ, lãi suất tái cấp vốn, ECB tổ chức họp báo. Mỹ công bố chỉ số CPI và biên bản thị trường mở FOMC. Anh công bố GDP và chỉ số sản xuất. Ngày 11-4, Trung Quốc công bố chỉ số cung tiền M2, cán cân thương mại. Ngày 12-4, IMF họp lần thứ nhất trong năm 2019, kéo dài trong hai ngày.

 

Tương tự, Chứng khoán SHS dự báo thị trường hồi phục về mặt điểm số nhưng thanh khoản lại suy giảm, xu hướng theo đó vẫn tiềm ẩn rủi ro, nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn này.

Theo Chứng khoán SHS, trong tuần giao dịch mới, VN-Index có thể sẽ tăng điểm để thử thách ngưỡng kháng cự 995 điểm (trendline nối vùng đỉnh tháng 6 và tháng 10-2018), hỗ trợ yếu của chỉ số quanh 980 điểm và hỗ trợ mạnh quanh 965 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tích lũy thêm cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Chung quan điểm thanh khoản thấp, CTCK Rồng Việt nhận định dòng tiền thời gian tới vẫn luân chuyển trong thị trường, tuy nhiên không thực sự dồi dào. Các nhóm cổ phiếu luân phiên tăng/giảm để thị trường không có biến động quá mạnh. Đáng chú ý, khối ngoại đã chuyển sang trạng thái bán ròng 3 phiên liên tiếp, đồng thời ngừng mua Chứng chỉ quỹ E1VFVN30.

Theo đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức độ vừa phải do xu thế tăng ngắn vẫn hàm chứa những yếu tố thiếu chắc chắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm