Tăng thuế xuất khẩu vàng nữ trang sẽ làm tăng nguy cơ buôn lậu vàng

Đó là một trong những cảnh báo của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa nêu trong văn bản góp ý về hồ sơ xây dựng dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2020 của Chính phủ.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo của Bộ Tài chính thì cơ quan này đề xuất tăng mức thuế suất xuất khẩu đối với các mặt hàng vàng trang sức, mỹ nghệ từ 0% lên 2%.

Tuy nhiên, VGTA cho rằng nếu áp mức thuế 2% như dự thảo thì chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không thể thực hiện xuất khẩu được các mặt hàng này. Vì năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường quốc tế hiện nay rất yếu.

Do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong bối cảnh giá vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 6-8 triệu đồng/lượng và đầu tư thiết bị công nghệ (trừ một vài doanh nghiệp lớn) nên các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nước ngoài nếu chưa có sự hỗ trợ thỏa đáng về mặt chính sách.

Theo Chủ tịch VGTA Nguyễn Thành Long, hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore... đang có nhiều lợi thế cạnh tranh như thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu bằng 0%, thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ cũng bằng 0%.

Bên cạnh đó, họ còn được nhập khẩu vàng nguyên liệu và chi phí nhân công rẻ hơn, thiết bị công nghệ hiện đại hơn... Đồng thời chính sách vĩ mô của các quốc gia này ổn định và khuyến khích phát triển thị trường vàng bạc đá quý.

Do đó kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ của các quốc gia này đã đạt mức khá ấn tượng như: Thái Lan đã vượt trên 10 tỉ USD, Singapore trên 8 tỉ USD, Indonesia trên 6 tỉ USD... 

Chính vì vậy, để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước ổn định sản xuất kinh doanh đặc biệt trong thời kỳ dịch Covid-19 thì VGTA đề xuất Bộ Tài chính nên quy định thuế xuất khẩu vàng trang sức kỹ nghệ bằng 0%.

Chủ tịch VGTA Nguyễn Thành Long cho rằng: Mặc dù đưa mức thuế xuất 0% nhưng các doanh nghiệp cũng nộp cho ngân sách những khoản tiền thuế rất lớn thông qua kênh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT....

Trong khi đó, nếu quy định mức 2% như dự kiến Bộ Tài chính “chỉ để đơn giản hóa Biểu thuế” và thuận lợi cho công tác Hải quan thì các doanh nghiệp kinh doanh vàng không thể xuất khẩu được với mức thuế này và con đường đầu tư xuất khẩu cũng bế tắc, nguồn thu ngoại tệ không có và nguồn thu ngân sách thông qua thuế xuất khẩu cũng có thể sẽ bằng 0.

Chưa kể, nếu quy định mức thuế xuất khẩu như dự kiến của Bộ Tài chính là 2% thì việc xuất khẩu chính ngạch của các doanh nghiệp sẽ không có và xuất khẩu lậu qua biên giới sẽ tăng mạnh và rất khó kiểm soát. Đồng thời cũng gây khó khăn cho việc điều hành chính sách tiền tệ do hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, ông Long cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm