Tác động từ việc giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước

Trong bối cảnh các nước trên thế giới giảm lãi suất để chống tác động tiêu cực thương chiến đã khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không đứng ngoài cuộc đã có động thái mới nhất đã cắt 25 điểm cơ bản một loạt các lãi suất.
Theo đó, lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ cũng như lãi suất thị trường mở đều được giảm 0,25%.
Quyết định hạ lãi suất của NHNN đang được thị trường đón nhận với nhiều cảm xúc trái ngược.
Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng động thái cắt lãi suất này không quá bất ngờ vì trước đó 2 tháng, NHNN đã cắt giảm 0,25% lãi suất tín phiếu.
BVSC cũng cho rằng trong bối cảnh rủi ro kinh tế toàn cầu suy giảm ngày càng tăng và nhiều Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước khác trên thế giới đã cắt giảm lãi suất, NHNN Việt Nam cũng không muốn đứng ngoài xu hướng trên.
Tuy nhiên, BVSC cũng nhấn mạnh quyết định cắt lãi suất như trên của NHNN mang tính chất định hướng và tâm lý là chủ yếu, còn việc Việt Nam có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ hay không thì phải chờ các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng.
Một chuyên gia cho rằng việc cắt giảm các lãi suất trên mang tính nghiệp vụ giữa NHNN và ngân hàng thương mại, chưa tác động trực tiếp ngay đến thị trường cho vay doanh nghiệp.
Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đánh giá việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ tác động đến lãi suất Việt Nam thông qua kênh tỉ giá, cụ thể là việc tỉ giá VND tăng cao so với USD.
Việc neo tỉ giá VND với USD sẽ dẫn tới việc NHNN phải bán các tài sản bằng VND và mua vào các tài sản bằng USD để điều phối tỉ giá về mức hợp lý. Việc trao đổi như vậy cuối cùng cũng dẫn tới việc giảm lãi suất bằng VND.
Thêm nữa, NHNN giảm lãi suất cũng làm giảm tỉ giá giữa VND và nhân dân tệ của Trung Quốc, tránh việc ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu cũng như sức cạnh tranh của Việt Nam với đối tác thương mại quan trọng là Trung Quốc.
"Thị trường đón nhận thông tư này khá tích cực khi đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của chính sách nới lỏng kinh tế", BSC nhìn nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm