Sốc: Vàng thế giới và SJC 'vênh' nhau 8 triệu đồng/lượng

Tuy nhiên tại Việt Nam so với tốc độ “bốc hơi” của giá vàng thế giới thì mức điều chỉnh giảm của vàng miếng SJC trong phiên sáng nay không đáng kể.

Đầu giờ sáng ngày 7-8, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm 250.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên chiều qua, niêm yết giá mua vào ở mức 56,3 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 57 triệu đồng/lượng.

Đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu tháng 7. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn duy trì quanh mức 700.000 đồng/lượng.

Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn khác cũng điều chỉnh mức giảm từ 200.000 – 300.000 đồng/lượng. Trong khi phần lớn doanh nghiệp đều giảm giá thì công ty kinh doanh vàng Mi Hồng lại bất ngờ tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với giá chốt phiên chiều qua, niêm yết giá mua – bán hiện ở mức 56,95 – 57,25 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay hiện ở mức 1.764 USD/ounce, giảm tới 40 USD/ounce so với một ngày trước, tương đương giảm tới 1,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới sau qui đổi tương đương khoảng 48,9 triệu đồng/lượng.

Dù được điều chỉnh giảm cùng chiều với giá vàng thế giới, nhưng mức giảm không tương xứng đã khiến khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới bật xa lên 8 triệu đồng/lượng. Mức cao nhất kỷ lục trong nhiều tháng gần đây.

Kim loại quý đột ngột lao dốc không phanh trong bối cảnh dữ liệu kinh tế Mỹ tốt lên, USD tăng giá. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ công bố tháng 7-2021 có thêm 943.000 việc làm, cao hơn rất nhiều so với mức dự báo là 870.000

Việc làm đã đưa tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ xuống còn 5,4%. Trong khi các chuyên gia kinh tế Mỹ kỳ vọng tỉ lệ thất nghiệp tháng 7 chỉ cần giảm xuống mức 5,7% là đã mừng. Số liệu việc làm trong tháng 7 tăng cực kỳ mạnh mẽ đã làm giảm nhu cầu mua vàng và các tài sản trú ẩn an toàn nói chung.

Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều nhà phân tích về xu hướng giá của kim loại quý sẽ phải suy nghĩ lại về nhận định của họ đối với giá vàng trong tương lai.

Nếu báo cáo việc làm tháng 8 cũng tăng mạnh mẽ như báo cáo việc làm mới vào tháng 7, có thể sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không chỉ giảm dần qui mô gói tài chính kích thích nền kinh tế mà sẽ điều chỉnh cả thời gian bình thường hóa lãi suất.

Trong một cuộc phỏng vấn với Anna Golubova, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, Daniel Pavilonis, nói rằng “Số lượng việc làm mới này là khả quan đối với đồng đô la Mỹ và đang đẩy tỷ giá tăng cao hơn, điều này sẽ kìm giãm đà tăng giá đối với vàng”.

Phản ứng của “cá mập” SPDR Gold Trust ( Quỹ đầu tư tín thác vàng) lớn nhất thế giới là bán ngay 2,33 tấn vàng – số lượng bán lớn nhất trong 2 tuần gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm