SCIC thở phào nhẹ nhõm khi đại gia trả gần 7.400 tỉ đúng hẹn

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) chính thức xác nhận Công ty TNHH An Quý Hưng đã thanh toán đủ số tiền mua lô cổ phần của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán VCG).

Theo đó, vào chiều 4-12, thời hạn cuối cùng mà trước đó SCIC phải lên tiếng nhắc nhở An Quý Hưng là hạn chót nộp tiền nếu không muốn mất tiền đặt cọc. An Quý Hưng đã nộp đủ 6.823 tỉ đồng (ngoài ra còn có số tiền 542,9 tỉ đồng đã nộp đặt cọc trước đó) vào tài khoản SCIC để chính thức sở hữu Vinaconex ở vai trò chi phối và giúp SCIC nhẹ gánh không phải lo ế ẩm lô cổ phần này.

Công ty TNHH An Quý Hưng do ông Nguyễn Xuân Đông làm tổng giám đốc đã trúng toàn bộ 254.901.153 cổ phần (tương ứng 57,71% vốn điều lệ VCG) với giá đấu thành công 28.900 đồng/cổ phần, tương đương tổng giá trị 7.366 tỉ đồng.

SCIC cũng nhấn mạnh với thương vụ này, tổng giá trị thu về cho Nhà nước cao hơn gần 2.000 tỉ đồng so với giá khởi điểm đã công bố.

Công ty TNHH An Quý Hưng được thành lập năm 2001, vốn điều lệ 360 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà xưởng công nghiệp tại khu vực miền Bắc Việt Nam, bất động sản và nhiều lĩnh vực khác.

Đây là doanh nghiệp được góp vốn bởi hai cá nhân gồm ông Nguyễn Xuân Đông (70%) và bà Đỗ Thị Thanh, vợ ông Đông (30%).

Theo tự giới thiệu của An Quý Hưng, công ty này đã có 17 năm thành lập và phát triển. Tháng 4-2017, công ty này tăng vốn điều lệ lên mức 360 tỉ đồng với hai cá nhân góp vốn là ông Nguyễn Xuân Đông và bà Đỗ Thị Thanh.

Năm 2015, công ty này cũng đã đăng ký tham gia đấu giá mua cổ phần của Công ty Cổ phần Du lịch Kim Liên bằng nguồn vốn tự có. Tuy nhiên, sau đó tổ chức thắng phiên đấu giá này là ThaiGroup của bầu Thụy.

Tổng Giám đốc An Quý Hưng Nguyễn Xuân Đông hiện còn đảm nhận chức vụ tổng giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Đức Hồng, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH An Quý Hưng Land và từng có thời gian giữ cương vị thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Vimeco (từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2017).

Ngày 27-4-2018, ông Nguyễn Xuân Đông cũng được bầu tham gia HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (mã HPX) và là một trong hai thành viên độc lập của công ty này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

(PLO)- NHNN Chi nhánh TP.HCM kiến nghị xem xét đề xuất cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả tránh độc quyền vàng miếng, tạo lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá.