Săn lì xì của ngân hàng: Lời hay lỗ?

Chị Hồng Phượng, quận 9 cho biết: Năm nay, vợ chồng tôi đưa các cháu về cả hai quê nội và ngoại ăn tết nên ngay từ cuối năm tôi đã sắp xếp công việc phù hợp để xin cơ quan cho nghỉ thêm đến hết mồng 7. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ hội đi săn lì xì đầu năm tại các ngân hàng của tôi như mọi năm không còn. Thế nhưng thật may mắn là năm nay một số ngân hàng vẫn có thêm chương trình lì xì vào ngày Vía Thần tài. Với số tiền mừng tuổi của các con cộng với tiền thưởng cuối năm vừa qua của hai vợ chồng, tôi dự định sẽ cùng chồng đi săn lì xì của thần tài để lấy hên đầu năm mới”.

Được biết tại SCB các đoàn xe may mắn Thần tài của SCB sẽ ghé thăm các chi nhánh tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ từ ngày 31-1 đến 3-2-2020 để gửi tặng những phong bao lì xì đến các khách hàng đang thực hiện giao dịch. Riêng vào đúng mồng 10 tết - ngày Vía Thần tài, tại khu vực TP.HCM, Thần tài sẽ ghé thăm chi nhánh SCB 20 tháng 10 và chi nhánh SCB Đông Sài Gòn”. 

Còn tại ngân hàng Bảo Việt, tất cả khách hàng giao dịch tại quầy từ ngày 30-1  đến 1-2-2020 sẽ được nhận ngay lì xì may mắn đầu năm bằng tiền mặt hoặc quà hiện vật. Đặc biệt, trong ngày 3-2-2020 (ngày Vía Thần tài mồng 10 tết), khi khách hàng đến đây gửi tiết kiệm dưới một trong các hình thức: Tiết kiệm lĩnh lãi cuối kỳ, tiết kiệm lĩnh lãi định kỳ, tiết kiệm lĩnh lãi trước, tiết kiệm lãi suất lũy tiến, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn cho người không cư trú sẽ được tặng thêm lãi suất 1%/năm, tức là lãi suất tiền gửi thực nhận lên tới 8,55%/năm/kỳ hạn 15 tháng. Đây được xem là mức lãi suất tiền gửi cao nhất trên thị trường hiện nay. 

Bởi tại lãi suất phổ biến tại nhiều ngân hàng đối với kỳ hạn trên đều chỉ quanh mức 7,5%-8%/năm. Đơn cử, tại Nam ÁBank, kỳ hạn 15 tháng và lĩnh lãi suất cuối kỳ đang là 7,5%/năm. Eximbank lãi cuối kỳ đối với kỳ hạn 15 tháng là 7,8%/năm, nếu gửi lên kỳ hạn tới 24 tháng cũng chỉ có 8,2%/năm. Cùng kỳ hạn này và số tiền gửi dưới 300 triệu đồng thì mức lãi suất tại Vpbank cũng chỉ có 6,9%/năm, tức là nhỉnh hơn mức lãi suất của các ngân hàng quốc doanh một chút. Tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi 12-60 tháng cũng chỉ có cùng mức lãi suất là 6,8%/năm. Ngân hàng BIDV cũng đưa ra mức lãi suất tương tự đối với khách hàng gửi tiền từ kỳ hạn 364 ngày cho đến 36 tháng. 

Trong khi đó, anh Nguyễn Hùng lại cho rằng gửi tiền tiết kiệm thì yếu tố quan trọng nhất  là phải “soi” xem lãi suất của ngân hàng nào cao nhất, uy tín của ngân hàng đó ra sao. Cho dù chạy hết ngân hàng này đến ngân hàng khác “rải tiền” để mong nhận được phong bao lì xì 50.000, 100.000, thậm chí 1 triệu đồng cũng không bõ bèn gì nếu lãi suất tiền gửi của nhà băng đó không hấp dẫn, thậm chí còn bị “lỗ vốn”.

Ví dụ, gửi sổ tiết kiệm trị giá 300 triệu đồng với mức lãi suất 8,55%/kỳ hạn 15 tháng, tương đương sẽ nhận được số tiền lãi cuối kỳ là 25.650.000 đồng, còn nếu cùng với số tiền trên mà gửi nhà băng có lãi suất khoảng 6,8%/năm/kỳ hạn 24 tháng, thì lãi cuối kỳ chỉ có 20.400.000 đồng. Chỉ tính riêng số tiền chênh lệch lãi suất thôi cũng đủ thấy làm sao có thể “moi” được số tiền lì xì từ nhà băng lên tới 5 triệu đồng để bù đắp. Chưa kể, thời gian gửi cũng dài hơn. 

Theo một chuyên gia NH cho biết trong thời gian tới sẽ có nhiều ngân hàng tung ra các chương trình khuyến mãi hơn nữa để chạy đua hút vốn để đẩy mạnh cho vay đồng thời chuẩn bị đáp ứng quy định mới của NH Nhà nước về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm