Tổng thống Mỹ tuyên chiến thương mại với Trung Quốc:

Phố Wall chao đảo vì 'bóng ma' thương chiến Mỹ-Trung

Trong một tweet bất ngờ hôm Chủ nhật 5-5, Tổng thống Trump nói rằng mức thuế cao hơn dành cho Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào thứ Sáu 10-5 nếu không có thỏa thuận nào với Bắc Kinh.
Lúc đầu, các nhà đầu tư coi bình luận của ông Trump chỉ là một chiến thuật thương lượng với Trung Quốc nên tin tưởng rằng hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ đạt được thỏa thuận thương mại cuối cùng.
Thế nên, phố Wall đã kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Hai 6-5 khá êm đềm, thậm chí chứng khoán Mỹ hồi phục phần lớn sau đà sụt giảm mạnh ở đầu phiên. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones chốt phiên chỉ giảm 66,47 điểm, xuống 26.438,48 điểm, trong khi S&P 500 giảm 0,4% xuống 2.932,47 điểm. Nasdaq Composite cũng lùi 0,5%, còn 8.123,29 điểm.
Tuy nhiên, sau tiếng chuông kết thúc phiên giao dịch, một vài chỉ số giao dịch tương lai đã hụt mạnh xuất phát từ việc các quan chức thương mại cao cấp của Mỹ nói rằng Trung Quốc đã từ bỏ các cam kết trong đàm phán trước đó và dấu hiệu đàm phán đổ vỡ đã trở nên rõ ràng. Chỉ số S & P e-minis đã giảm 0,60% khi giữ lệnh qua đêm, một tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư lo ngại thị trường sẽ mở cửa thấp hơn vào hôm nay 7-5.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết chính quyền Mỹ có thể sẽ ra một thông báo vào hôm nay về kế hoạch tăng thuế từ 10 lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Một số quan chức khác cũng phụ họa vào tuyên bố tăng thuế này của ông Trump đã gây ra sự bán tháo cổ phiếu toàn cầu và lo ngại về sự suy giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu.
Boeing Co, nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc, đã giảm 1,3%. Các nhà sản xuất chip, có được một phần doanh thu lớn từ Trung Quốc, cũng sụt giảm. Chỉ số chip Philadelphia giảm 1,7%. Cổ phiếu Apple Inc, vốn cũng nhạy cảm với các vấn đề ở Trung Quốc, đã giảm 1,5%.
Thị trường chứng khoán khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng chuyển xấu vì lời đe dọa tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ.
Hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cửa trong ngày đầu tuần do thời gian nghỉ lễ kéo dài. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei 225 tương lai có lúc giảm 1,8%, xuống 22.080 điểm. Chỉ số ASX 200 của chứng khoán Australia giảm hơn 1%, xuống 6.275 điểm. Nhưng nghiêm trọng nhất vẫn là thị trường chứng khoán Trung Quốc, trong ngày hôm qua các chỉ số tổng hợp của cả hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đều sụt trên 4%; chỉ số Shenzhen Component Index lao dốc hơn 5%.
Chỉ số đồng USD (DXY) đã ở mức 97,515 sau khi chạm mức trên 97,6 ngày hôm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm