Ông trùm bất động sản nợ khủng khiến chứng khoán chao đảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngay đầu tuần, các nhà đầu tư trên khắp toàn cầu đã bán tháo cổ phiếu vì lo ngại quả bom nợ của Evergrande từ Trung Quốc. Cổ phiếu của các công ty năng lượng, tài chính và sản xuất vật liệu bị ảnh hưởng nặng nhất.

Tại thị trường chứng khoán Hong Kong và Trung Quốc, cổ phiếu của các công ty bất động sản lao dốc mạnh. Đáng chú ý, cổ phiếu Evergrande giảm tới gần 15% trong phiên hôm qua, kéo dài đà giảm giá tới 80% của cổ phiếu này kể từ đầu năm.

Evergrande hiện có khoản nợ phải trả lên đến con số 300 tỉ USD, mà hiện không thể thanh toán dẫn đến nguy cơ công ty này bên bờ vực phá sản.

Ông Mark Williams, Kinh tế trưởng thị trường châu Á của Capital Economics, đánh giá sự sụp đổ của Evergrande sẽ là thử thách lớn nhất mà hệ thống tài chính của Trung Quốc phải đối mặt trong nhiều năm.

Evergrande đã từng hưởng lợi lớn trong nhiều thập niên nhờ sự phát triển kinh tế thần tốc của Trung Quốc để chuyển mình thành tập đoàn bất động sản lớn nhất nước này.

Tuy nhiên, sự suy giảm mạnh thị trường bất động sản Trung Quốc trong thời gian gần đây khiến doanh thu của Evergrande lao dốc dẫn đến dòng tiền ngày càng suy kiệt và ảnh hưởng đến nợ.

Evergrande càng đi vào đường cùng khi các ngân hàng lớn như HSBC và Standard Chartered đã từ chối gia hạn các khoản vay mới cho người mua tại hai dự án khu dân cư chưa hoàn thành của Evergrande.

Các vấn đề của Evergrande ngày càng gia tăng khi không thể vay vô tội vạ vì Trung Quốc đưa ra nhiều quy tắc giới hạn khoản vay cho một công ty.

Sự ảnh hưởng của Evergrande rất lớn trên thị trường Trung Quốc. Evergrande sở hữu hơn 1.300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố ở Trung Quốc.

Công ty này có 7 đơn vị hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm xe điện, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sản phẩm tiêu dùng, sản xuất video và truyền hình, thậm chí cả một công viên giải trí.

Cổ phiếu và trái phiếu của Evergrande có ảnh hưởng quan trọng đến các thị trường tài chính châu Á.

Nếu Evergrande phá sản thì các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên mà có thể dẫn đến sự ảnh hưởng khó lường trên thị trường tài chính Trung Quốc. Hệ quả từ sự thất bại của Evergrande cũng có thể ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp khác nếu các nhà cung cấp không được trả tiền.

Trong một báo cáo hồi tháng 8, S&P ước tính trong 12 tháng tới, Evergrande sẽ có hơn 240 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 37,16 tỉ USD) hóa đơn và các khoản phải trả thương mại từ các nhà thầu để thanh toán. Trong số đó có khoảng 100 tỉ Nhân dân tệ sẽ đến hạn thanh toán trong năm nay.

Tuy nhiên, có khả năng Trung Quốc sẽ cứu Evergrande vì công ty này quá lớn để cho phá sản. Ông Dan Wang, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Hang Seng cho biết, Evergrande là một nhà phát triển bất động sản quan trọng và bất kỳ điều gì xảy ra đều gây tác động xấu trên thị trường. Do đó, sẽ có một số biện pháp hỗ trợ từ chính quyền Trung Quốc cố gắng giải cứu Evergrande.

Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm