Ông lớn ngân hàng đại hạ giá bất động sản

Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) vừa có thông báo về việc thanh lý lần thứ hai một số lô đất bất động sản để xử lý nợ xấu.

Cụ thể, khu đất giảm giá nhiều nhất là dự án khu dân cư phường Bình Thủy (Cần Thơ) có tổng diện tích hơn 600 ngàn m2. Đợt rao bán đầu, Sacombank đưa giá là hơn 4.500 tỉ đồng, nhưng lần này giảm gần 1.200 tỉ đồng.

Tiếp theo là dự án khu nhà ở cao tầng và khu vui chơi thể dục thể thao tiểu khu 3 - khu dân cư Bình Trị Đông và 1 phần thửa đất số 122 tại phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TP.HCM) giảm giá 669 tỉ đồng còn 6.029 tỉ đồng. Tổng diện tích lên tới hơn 530.000 m2.

Trong năm 2018, Sacombank cũng liên tục rao bán hàng loạt bất động sản giá trị từ vài chục tỉ cho tới hàng nghìn tỉ đồng với rất nhiều khu đất vàng nội đô TP.HCM.

Thực tế, việc Sacombank phải hạ giá tài sản là để phù hợp với thị trường, cũng tương tự Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài, liên tiếp 3 lần đại hạ giá các tài sản bán đấu giá của Công ty Thuận Thảo, được mệnh danh là "Bông hồng vàng" Phú Yên mà vẫn chưa tim được người mua.

Báo cáo tài chính quý IV/2018 của Sacombank cho biết, tính đến cuối năm 2018, tổng nợ xấu nội bảng ngân hàng cũng đã giảm gần một nửa so với đầu năm, còn 5.427 tỉ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng trên tổng dư nợ cho vay cũng giảm mạnh từ 4,67% xuống còn 2,11%.

Nhà băng này cũng công bố kết quả kinh doanh trong cả năm 2018 với khoản lợi nhuận trước thuế thu về lên tới 2.200 tỉ đồng, vượt 20% kế hoạch cả năm. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà ngân hàng này tạo ra được kể từ năm 2015 đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm