Nóng chuyện nhân sự cấp cao PVI trước thềm đại hội

Ngày mai, 29-3, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ). Trước thềm ĐHCĐ, một số cổ đông quan trọng của PVI thậm chí còn phải gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Trần Sỹ Thanh và đưa ra nhiều kiến nghị.

Một trong những kiến nghị đó là tăng số lượng thành viên HĐQT của PVI từ 8 người hiện nay lên 9 người nhằm bảo vệ quyền lợi cổ đông và phản ánh trung thực tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông. HDI Global SE, Quỹ đầu tư Đức hiện nắm giữ hơn 47% cổ phần tại PVI đã đề đạt trực tiếp ý kiến này trong bức thư gửi Thủ tướng mới đây. Bởi nếu không như vậy, thì theo HDI Global SE, hoạt động của Hội đồng quản trị PVI sẽ không thể điều hành, quản lý và quản trị PVI theo đúng pháp luật.

Căn cứ để HDI Global SE đưa ra đề xuất trên là Luật Doanh nghiệp 2014, Nghị định 71/2017 và Điều lệ của PVI. Theo đó, thành viên Hội đồng quản trị phải gồm đại diện các cổ đông lớn, thành viên độc lập. Tuy vậy, thực tế hiện nay, thậm chí ngay cả cổ đông cũ vẫn tiếp tục tham gia HĐQT dù đã thoái vốn toàn bộ khỏi PVI. Đó là trường hợp của PVCombank.

Đại diện của HDI Global SE khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM cho hay, họ đã nhiều lần đề nghị PVN và Hội đồng quản trị của PVI thay thế ông Nguyễn Anh Tuấn, vốn là người của PVCombank, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVI bằng một thành viên khác để người này giữ vai trò là thành viên độc lập trong HĐQT. Tuy vậy, đề nghị này vẫn không được đáp ứng. 

Được biết, các cổ đông lớn khác như Funderburk Lighthouse Limited và Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt trời... nhiều lần đề xuất tăng số thành viên HĐQT và đòi quyền đề cử ứng viên cho chức danh thành viên độc lập trong HĐQT.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch PVI hôm 27-3 trả lời báo chí nói rằng, trong ĐHCĐ ngày mai, đề nghị của các cổ đông lớn sẽ được đưa vào chương trình. Bởi theo quy định, các cổ đông lớn chiếm tỷ lệ trên 6% có quyền đề xuất nội dung vào chương trình họp của ĐHCĐ. HĐQT của PVI đã bổ sung những nội dung này và thông báo cho các cổ đông lớn.

Phản hồi của ông Tuấn có thể là kết quả của cuộc làm việc riêng giữa PVN và một số cổ đông lớn của PVI trong ngày 26-3. Theo tìm hiểu, PVN và một số cổ đông lớn đã gặp nhau để bàn thảo về những đề xuất đã được phản ánh tới Thủ tướng và Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh. Sau cuộc gặp này, Hội đồng thành viên PVN đã họp và đồng ý chủ trương việc tăng thành viên HĐQt của PVI từ 8 lên 9 người. 

Hôm qua, 27-3 PVN đã khẳng định lại lần nữa với một vài cổ đông lớn rằng: PVN đã đồng ý và bày tỏ sự ủng hộ đề xuất tăng thành viên HĐQT từ 8 người lên 9 người như các cổ đông yêu cầu. Mặt khác, PVN có lẽ cũng sẽ giải quyết phản ánh của cổ đông đối với trường hợp đại diện của PVCombank, cổ đông đã thoái toàn bộ vốn tại PVI.

Dù nắm giữ chỉ 35,47% cổ phần tại PVI, thấp hơn tỷ lệ 47% của HDI Global SE, nhưng có lẽ đại diện của PVN sẽ vẫn giữ ghế Chủ tịch HĐQT PVI cho đến khi vốn đầu tư của PVN tại PVI được thoái toàn bộ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Còn đại diện của HDI Global SE, theo thông lệ, có thể sẽ nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT PVI sau ĐHCĐ tới đây. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện của HDI Global SE cho rằng: triển vọng mở rộng kinh doanh và vươn ra khu vực của PVI là rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm