NHNN nói gì về việc nới room tín dụng cho một số nhà băng?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận cho một số ngân hàng được nới room tín dụng trong những tháng cuối năm 2021.

Cụ thể, Ngân hàng VPBank được điều chỉnh từ tỷ lệ 8,5% lên 12,1% tối đa đến ngày 31-12-2021. Ngân hàng Quân đội (MB) có mức tăng trưởng tín dụng cũ là 10,5% thì nay được lên 15%, tương đương tăng dư nợ tín dụng thêm 4,5%.

Lý giải về việc nới dư nợ tín dụng, NHNN cho biết: Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hay còn gọi là nới room tín dụng được thực hiện trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng (TCTD). NHNN đã đánh giá tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng TCTD.

Trong đó, ưu tiên đối với TCTD thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, việc nới room tín dụng nhằm góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế trước tác động bất lợi của đại dịch COVID-19, đồng thời không chủ quan với rủi ro lạm phát, song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách tiền tệ khác.

NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD đảm bảo nguyên tắc nhất quán để đạt được mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và thực hiện chủ trương của Chính phủ “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Tại cuộc họp sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, Phó thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, cho biết với mức tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm nay tăng gấp đôi so với cùng kỳ, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% cho năm nay không có gì là không thể đạt được. Thậm chí, nếu giữ xu hướng khống chế tốt được dịch bệnh, NHNN có thể xem xét mở rộng tín dụng cao hơn con số 12% này.

Theo số liệu thống kê về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2021 do NHNN công bố, tính đến ngày 15-6-2021, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 5,1% so với cuối năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 tăng 2,26%). 

Dự kiến đến cuối tháng 6 tăng trưởng tín dụng có thể đạt khoảng 5,5 – 6%. Với tín dụng tăng khá trong nửa đầu năm, nhiều ngân hàng thương mại đã đề nghị NHNN nới room tín dụng cho những tháng còn lại của năm 2021.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế MSB, có khoảng 10 ngân hàng thương mại đã gửi đề nghị xin NHNN sớm nới room tín dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm