Nhà nước vẫn muốn ôm Vietnam Airlines dù đã cổ phần hóa

Số cổ phiếu này sẽ được Bộ Giao thông vận tải mua với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.  Nếu giao dịch thành công thì Nhà nước vẫn nắm giữ vai trò chi phối lớn tại Vietnam Airlines với tỷ lệ cổ phần tại HVN ở mức 86,16%.

Thực tế, vào tháng 5-2018, Bộ Giao thông vận tải tổ chức bán đấu giá 371,5 triệu quyền mua cổ phiếu của Vietnam Airlines, với tỷ lệ thực hiện quyền mua là 15,57%. Kết thúc phiên đấu giá đã có 262.000 quyền mua được giao dịch chỉ bằng 0,07% khối lượng chào bán.

Tuy nhiên, đến hạn chót thanh toán ngày 1-6, các nhà đầu tư đăng ký mua đã bỏ cọc và không thực hiện nộp tiền mua quyền mua cổ phần.

Điều này đồng nghĩa với việc Bộ Giao thông vận tải đã không bán được bất cứ quyền mua nào trong đợt đấu giá lần này.

Nguyên nhân theo Vietnam Airlines xác định do chịu ảnh hưởng bởi sự suy giảm chung của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên theo các chuyên gia, chính quyền sở hữu quá lớn của Nhà nước tại Vietnam Airlines khiến cho việc mua cổ phần này không hấp dẫn.

Theo thông tin từ Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Bộ Giao thông vận tải sẽ trả Vietnam Airlines 578,4 tỷ đồng tiền mặt để mua lại 57,8 triệu cổ phiếu mới, trong khi 106,9 triệu cổ phiếu mới còn lại sẽ được mua lại bằng nguồn quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trên bảng cân đối kế toán của HVN thuộc sở hữu của Bộ Giao thông vận tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm