Nhà đầu tư vàng sắp 'hốt bạc' nhờ giá tăng cao

Nếu tính từ đầu tháng 5 thì giờ đây giá bitcoin đã giảm tới hơn 40% giá trị. Tính trong một tuần qua, giá bitcoin đã sụt giảm hơn 30% giá trị và đến cuối giờ chiều ngày chủ nhật (23-5), giá  mỗi đồng bitcoin trên trang coinmarketcap.com chỉ còn 34.290 USD/BTC, tương đương khoảng 846 triệu đồng/BTC.

Trước đó, vào tháng 4 có thời điểm giá mỗi đồng bitcoin khi đạt đỉnh đã lên tới là hơn 64.000 USD/BTC, tương đương gần 1,6 tỉ đồng/BTC. 

Thế nhưng Bộ Tài chính Mỹ sẽ siết chặt thị trường tiền kỹ thuật số và chính phủ Trung Quốc mới đây cũng đã thông báo sẽ cấm đào và giao dịch bitcoin.

Ngay khi đón nhận những tin tức tiêu cực, giá bitcoin tuột dốc không phanh do các quỹ đầu tư nhanh chóng chốt lời và dịch chuyển dòng tiền từ thị trường bitcoin sang thị trường vàng nhằm bảo toàn tài sản.

Sau 3 tuần liên tiếp tràn ngập sắc xanh, giá vàng trên thị trường thế giới đã tăng khoảng 6,7% giá trị, tăng khoảng 120 USD/ounce (tương đương tăng hơn 3,3 triệu đồng/lượng). Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.881,7 USD/ounce, tương đương 52,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Một nguyên nhân khác khiến giá vàng “toả sáng” còn đến từ việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm mạnh, từ mức cao 1,69% ở giữa tuần hiện chỉ còn xuống 1,62% và đồng USD đang chạm đáy kể từ tháng 2 vừa qua.

Tính từ đầu tháng 5 trở lại đây, riêng quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới – SPDR Gold Trust đã mua tới 31,41 tấn vàng, nâng lượng vàng dự trữ của quỹ này hiện lên 1.042,92 tấn.

Trong khi đó, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) sau nhiều ngày giữ quan điểm án binh bất động để nghe ngóng thị trường thì trong 2 ngày gần đây cũng bắt đầu có động thái mua vàng với khối lượng 1,46 tấn. Đây là phiên mua vào đầu tiên của các quỹ ETF trong vòng 1 tháng qua. 

Cùng chiều với thị trường vàng thế giới nhưng đà tăng của giá vàng miếng SJC lại không đáng kể. Trong khi giá vàng thế giới tính từ đầu tháng 5 đến nay đã tăng tới hơn 3,3 triệu đồng/lượng thì giá vàng miếng SJC chỉ tăng từ 700.000 – 800.000 đồng/lượng.

Điều này đã giúp cho chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng miếng rút xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua, hiện chỉ còn 4 triệu đồng/lượng thay vì gần 5 triệu đồng/lượng vào cuối tuần trước. Thậm chí có thời điểm, biên độ chênh lệch giữa vàng miếng SJC và vàng thế giới gioãng rộng lên tới trên 8 triệu đồng/lượng.

Nhận định về mặt kỹ thuật, một số chuyên gia dự đoán giá vàng thế giới trong tương lai gần có thể có thể tái thiết lập mốc 2.000 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá của các ngân hàng thương mại thì giá vàng thế giới tương đương khoảng 56 triệu đồng/lượng. 

Nếu vẫn giữ mức chênh lệch như hiện tại thì giá vàng miếng SJC có thể tăng trở lại ngưỡng 60 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức giá để những ai chót ôm vàng lúc giá đạt đỉnh kỷ lục vào tháng 8 năm ngoái có thể thu hồi vốn. Bởi thời điểm đó, giá vàng miếng có lúc đã lên tới trên 62 triệu đồng/lượng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm