Nhà đầu tư châu Á méo mặt vì thương chiến Mỹ-EU leo thang

Trong tuần, Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ áp thuế lên 11 tỷ USD hàng nhập khẩu của EU. Tin này khiến các nhà đầu tư châu Á dội ngược sau khi thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trở lại trước các tín hiệu tốt từ đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong tuần rồi.

Ông Trump đã nhiều lần tỏ ý không hài lòng trước những ưu đãi và trợ cấp “bất hợp pháp” của EU đối với hãng chế tạo máy bay Airbus – điều này gây tổn hại đến Boeing. Cả hai bên đã cố gắng dàn xếp nhưng chưa đạt được thỏa thuận cụ thể.

Tháng trước, Airbus đã thành công trong việc thuyết phục Trung Quốc ký thỏa thuận 300 máy bay mới. Cuộc khủng hoảng dòng máy bay 737 Max của Boeing gần đây đã khiến Boeing không có được đơn hàng mới nào trong tháng 3-2019. Các tác động này đã buộc ông Trump nhắc khéo về khả năng chiến tranh thương mại với EU.

Các bất đồng giữa Hoa Kỳ - EU sẽ tạo nên áp lực cho mối quan hệ đồng minh lâu dài giữa hai bên. “Hòa bình hay chiến tranh, tất cả cho thấy rằng không một quốc gia nào thoát khỏi chính sách thương mại của Tổng thống Trump”, Stephen Innes thuộc công ty SPI Asset Management phát biểu.

Tuyên bố mới nhất của ông Trump đã khiến các thị trường chứng khoán bật đèn đỏ. Ba chỉ số chính của thị trường Wall Street giảm trong phiên giao dịch cuối ngày và tổn thất nhanh chóng lan sang các thị trường châu Á. Hong Kong giảm 0,6%, Thượng Hải mất 0.8%, trong khi Tokyo mất 0,7% vào trưa nay.

Trong khi đó, Singapore giảm nhẹ 0,1%, Seoul xuống 0,2% và Đài Bắc giảm 0,3%. Thị trường Wellington và Jakarta giảm với tỷ lệ cao hơn. Riêng thị trường Sydney bình ổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm