Nhà đầu tư cá nhân mải miết rải tiền vào chứng khoán

Lãi suất tiền gửi hiện vẫn đang duy trì ở mức thấp, kênh đầu tư vàng đã nguội khi mà giá vàng miếng SJC vênh quá cao so với giá vàng thế giới đã khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác ngoài tiền gửi như bất động sản, chứng khoán…

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, tổng mức huy động vốn trên thị trường chứng khoán ước tính đạt 55.562 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu đạt 18.907 tỷ đồng mỗi phiên, tăng 155% so với bình quân năm trước và giá trị giao dịch bình quân trên thị trường trái phiếu đạt 12.433 tỷ đồng/phiên, tăng 19,6%.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch bình quân trên thị trường chứng khoán phái sinh đạt 174.324 hợp đồng/phiên, tăng 11%.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, chỉ trong tháng 3 vừa qua thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận có 113.875 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới và chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Trong cả năm 2020, nhà đầu tư trong nước đã mở tới 393.659 tài khoản giao dịch chứng khoán, lập kỷ lục trong hơn 20 năm qua. Thế nhưng lũy kế 3 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư mở mới 257.998 tài khoản, chiếm tới 65% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020.

Thực tế cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang dồn dập những cơn sóng, cứ sóng sau cao hơn sóng trước đã khiến nhà đầu tư cá nhân càng trở nên phấn khích. 

Sau khi bước qua ngưỡng cản 1.200 điểm hồi tuần trước thì trong phiên giao dịch đầu tuần này, thị trường chứng khoán lại thiết lập đỉnh mới cao nhất từ trước đến nay. Lực kéo điểm số đến từ nhóm cổ phiếu VINCOM và nhóm VN30, khả năng có thể tạo được sự lan tỏa trong những phiên tới. 

Công ty chứng khoán Đông Á cho rằng xu hướng trung hạn của Vn-Index là tăng, vùng hỗ trợ mạnh hiện tại là 1.200 điểm đang là điểm tựa tâm lý cho nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân.

Dự báo kết quả kinh doanh quý I/2021 của các ngân hàng tăng mạnh so với cùng kỳ 2020 tuy đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong những phiên vừa qua, nhưng vấn tiếp tục được nhắc đến như câu chuyện hỗ trợ giữ nền giá cổ phiếu trên vùng 1.200 điểm. 

Dòng tiền tiếp tiếp tục luân chuyển qua các nhóm ngành chưa tăng nhiều, cổ phiếu bất động sản đang được quan tâm do kỳ vọng lợi nhuận quý 1 tích cực. Chính sách tiền tệ và tài khóa đang hỗ trợ cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, tập trung danh mục vào nhóm cổ phiếu được dự báo kết quả kinh doanh quý 1 tăng trưởng so với cùng kỳ.

Nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành liên quan đến đầu tư hạ tầng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm