Ngày thứ 2 rực lửa, chứng khoán Việt 'mất' 15 tỷ đô

Trạng thái tiêu cực tiếp tục diễn ra ngay trong đầu phiên sáng khi nhà đầu tư quyết tâm bán bằng mọi giá. 

Chỉ 15 phút sau mở cửa thị trường, VN-Index ghi nhận mức giảm gần 6%, tương đương 62,3 điểm xuống còn 966,41 điểm. VN30-Index, đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn cũng giảm tương đương xuống còn 972,58 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm gần 6% còn 112 điểm.

Cả thị trường có 110 mã giảm sàn trên tổng số hơn 400 mã cổ phiếu giảm điểm. Sắc đỏ lan rộng ra toàn bộ các nhóm cổ phiếu.

Nếu trong phiên giao dịch hôm qua thị trường chứng khoán Việt mất hơn 8 tỷ USD thì tính đến phiên sáng nay thị trường tiếp tục sụt giảm khối lượng vốn hóa tương đương. Tổng thị trường đã giảm hơn 218.000 tỷ đồng tính tới 9h40 sáng nay.

Tính chung chỉ trong 2 phiên giao dịch hôm qua và sáng nay 6-2, chỉ số VN-Index đã giảm tới hơn 122 điểm, xuống dưới mốc 984 điểm. Đáng chú ý ngày cả các ông lớn như VNM, SAB, GAS, VCB, MSN… cũng giảm giá mạnh.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng chứng khoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Ảnh: TL

Chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên đầu tuần. Dow Jones có lúc sụt gần 1.600 điểm trong phiên giao dịch, đồng thời đánh dấu phiên giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử.

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của giới đầu tư ở thị trường Việt Nam, kéo thị trường chứng khoán tụt hơn 122 điểm chỉ trong 2 phiên giao dịch gần nhất.

Trong bản tin chiều tối qua, nhiều công ty chứng khoán đã khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng tham gia thị trường lúc này khi rủi ro đang lên cao.

Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những phiên sắp tới khi mà tâm lý chung các nhà đầu tư đang rất hoang mang.

Công ty chứng khoán Bảo Việt đánh giá áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường dự kiến vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên sắp tới, khiến rủi ro điều chỉnh của thị trường chung ở mức cao.

Một số một chuyên gia nhận định nhà đầu tư sẽ không quyết định xuống tiền nếu biết thị trường sẽ còn tiếp tục giảm, trong khi người bán vẫn đang quyết tâm bán bằng mọi giá.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường biến động trong ngắn hạn là điều bình thường. Bởi về căn bản, các yếu tố của nền kinh tế vẫn rất vững vàng và đang đi đúng hướng.

VN-Index ghi nhận mức giảm kỷ lục kể từ khi thị trường đi vào hoạt động.

Theo sau phiên giảm điểm kỷ lục của Wall Street tối qua, gần như toàn bộ thị trường lớn tại châu Á sáng nay đều lao dốc khi mở cửa. Mức giảm tại các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc có lúc lên tới hơn 5% sáng nay.

Các thị trường khác tại châu Á, như Australia, New Zealand, Ấn Độ, Việt Nam, Singapore đều đang đi xuống.

Đà giảm còn lan sang các tài sản khác, như tiền tệ. Trừ yen Nhật tăng và đôla Hong Kong đứng yên, 10 tiền tệ hàng đầu châu Á khác đều mất giá. Won Hàn Quốc hiện là đồng tiền mất mạnh nhất, với 0,7%. Đôla Australia cũng đi xuống với mức giảm 0,2%. Giá dầu thô Mỹ WTI hiện giảm hơn 1%.

Hôm 5-2, chứng khoán Mỹ có phiên giảm điểm kỷ lục. Chỉ số Dow Jones có thời điểm sụt gần 1.600 điểm trong phiên giao dịch, S&P 500 cũng có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 6 năm. Chốt phiên, Dow Jones mất 4,6%, S&P 500 giảm 4,1% và Nasdaq là 3,78%.

Trong khi đó, vàng – công cụ trú ẩn được ưa chuộng trong thời kỳ biến động kinh tế - chính trị lại đang đi lên, dù không mạnh như kỳ vọng. Giá tăng 10 USD trong nửa tiếng, hiện lên 1.345 USD một ounce. Trong phiên Mỹ, tối qua, giá cũng tăng với tốc độ tương tự khi Wall Street lao dốc.

 

Những người giàu nhất mất 114 tỷ USD

Cú giảm "kinh hoàng" của thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch đầu tuần đã khiến tổng giá trị tài sản ròng của 500 người giàu nhất thế giới sụt 114 tỷ USD. Theo dữ liệu từ xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index, chứng kiến mức giảm tài sản "thê thảm" nhất trong ngày thứ Hai là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway.

Tài sản của ông Buffett đã giảm 5,1 tỷ USD trong phiên giao dịch "đỏ lửa" ở PhốWall, khi chỉ số S&P 500 có thời điểm giảm tới 5%.

Năm nay 87 tuổi, ông Buffett là một trong số 18 tỷ phú thuộc xếp hạng của Bloomberg có mức giảm tài sản trên 1 tỷ USD trong ngày thứ Hai. Mức giảm tài sản mạnh thứ nhì thuộc về nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg - người bị mất 3,6 tỷ USD tài sản.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm