Ngân hàng với cuộc đua đa dạng hóa thẻ thanh toán

Chiều ngày 25-1, dưới sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NAPAS và bảy ngân hàng chính thức công bố ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa của các ngân hàng này.

Bảy ngân hàng tham gia sự kiện này gồm có: Vietinbank, VCCB, ACB, HDBank, BVB, Sacombank và Vietbank.

Sự kiện được xem là bước chuyển mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất từ trước đến nay gồm: thẻ ghi nợ (ATM), thẻ tín dụng và thẻ trả trước theo một tiêu chuẩn thống nhất.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT Napas cho biết: “Vai trò của Napas là cung cấp cho ngân hàng những giải pháp về phát hành và thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực thẻ thanh toán.

Hoàn thiện hệ sinh thái thẻ nội địa cung cấp sản phẩm thanh toán thuận tiện với chi phí hợp lý, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tài chính đến những đối tượng yếu thế, góp phần phát triển tài chính toàn diện”.

Ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN Việt Nam nói: “Việc các ngân hàng triển khai các loại thẻ mới ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng trong việc đa dạng hóa sản phẩm thẻ thanh toán, đồng bộ về quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, tương thích. Đồng thời đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật trong thanh toán góp phần xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia.”

Kể từ thời điểm ra mắt sản phẩm thẻ chip ghi nợ nội địa của 7 ngân hàng đầu tiên vào tháng 5-2019, đến tháng 12-2020 đã có 38 ngân hàng thực hiện phát hành thẻ chip nội địa và nâng cấp hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS.

Thẻ chip tín dụng nội địa do các Ngân hàng, Công ty tài chính Việt nam phát hành với nhiều đặc điểm. Đó là chi tiêu trước trả tiền sau với thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày. Ngoài ra chấp nhận thanh toán và sử dụng trên mạng lưới thanh toán 235.304 POS và 14.386 ATM chấp nhận thẻ chip ghi nợ nội địa sẵn có của tất cả các ngân hàng. Chi phí hợp lý cho các đơn vị phát hành, đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng.

Chủ thẻ tín dụng nội địa có thể thanh toán khi mua hàng, sử dụng dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán qua internet, các đơn vị chấp nhận thanh toán trực tuyến. Hạn mức tín dụng của thẻ nội địa do các ngân hàng xác định với từng nhóm khách hàng. 

Ngoài ra, chủ thẻ tín dụng nội địa có thể rút tiền mặt tại tất cả các ATM trong nước và mạng lưới liên kết của Napas tại Hàn Quốc, một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia… với chi phí hợp lý. 

Thẻ chip trả trước nội địa với tính năng nạp tiền trước để thanh toán, phù hợp với những giao dịch của giao thông công cộng, mua sắm nhỏ lẻ hàng ngày hoặc dành cho những đối tượng chưa đủ điều kiện phát thành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Hiện Napas phối hợp với các ngân hàng phát hành 2 sản phẩm là thẻ trả trước định danh và thẻ trả trước không định danh.

Với thẻ trả trước định danh, khách hàng muốn mở thẻ thì phải có thông tin định danh khách hàng. Khi có thông tin định danh thì khách hàng không bị giới hạn hình thức giao dịch như có thể thanh toán tại quầy, rút tiền mặt, chuyển khoản. 

Thẻ trả trước không định danh là sản phẩm mà khách hàng khi cần có thể đăng ký phát hành dễ dàng, tuy nhiên có hạn chế về kênh giao dịch và giá trị giao dịch theo quy định của NHNN.  

Thẻ từ ATM sẽ sớm bị khai tử
Thẻ từ ATM sẽ sớm bị khai tử
(PLO)- Các tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện việc phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip, không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm