Ngân hàng ngoại bất ngờ ồ ạt mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Sự tham gia của các tổ chức tài chính nước ngoài tại Việt Nam trong hai năm gần đây đã có nhiều biến động khi chứng kiến không ít trường hợp ngân hàng (NH) ngoại thu hẹp đầu tư hoặc rút lui. Điển hình, cuối tháng 4-2017, NH ANZ Việt Nam cũng bán toàn bộ mảng dịch vụ bán lẻ tại thị trường này cho một đối tác nước ngoài là NH Shinhan.

Tuy nhiên, trong năm nay, tình thế đang dần thay đổi. Các NH ngoại đang khuếch trương hoạt động tại Việt Nam bằng việc mở thêm nhiều chi nhánh, phòng giao dịch trên khắp cả nước. Nhiều NH bày tỏ tham vọng lớn với thị trường Việt Nam, đặc biệt mảng NH bán lẻ. 

Mới đây, ngày 2-7, NH Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận đủ điều kiện thành lập chi nhánh, phòng giao dịch của NH trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Public Việt Nam. Theo đó, dự kiến NH này sẽ mở thêm ba chi nhánh và hai phòng giao dịch nữa, giúp mạng lưới hoạt động của mình tăng lên 18 chi nhánh, phòng giao dịch tại các tỉnh, TP chính của Việt Nam. 

Public Bank đang mở rộng chi nhánh và phòng giao dịch tại Việt Nam.

Trước Public Bank, nhiều NH ngoại khác cũng có động thái tương tự. Chẳng hạn, Woori Bank Việt Nam cũng đã được NH Nhà nước chấp thuận mở thêm năm chi nhánh và một phòng giao dịch mới, chủ yếu tại các tỉnh có khu công nghiệp lớn như Thái Nguyên, Hà Nam, Bình Dương. 

Hồi giữa tháng 5-2018, Shinhan Bank Việt Nam đã chính thức khai trương bốn chi nhánh và phòng giao dịch mới tại hai TP lớn nhất nước, giúp nâng tổng số điểm giao dịch lên 30 trên toàn quốc và giữ vững vị trí là NH nước ngoài có mạng lưới lớn nhất tại Việt Nam. 

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, nhiều NH nước ngoài khác cũng rót thêm vốn cho các chi nhánh ở Việt Nam. Cụ thể như trung tuần tháng 5 vừa rồi, NH NongHyup - Chi nhánh Hà Nội và Bank of China (Hong Kong) - Chi nhánh TP.HCM đã được thống đốc NH Nhà nước chấp thuận cho phép thay đổi mức vốn. Theo đó, NongHyup - Chi nhánh Hà Nội được tăng vốn lên gấp 2,28 lần, từ 35 triệu USD lên tới 80 triệu USD. Bank of China - Chi nhánh TP.HCM cũng được tăng vốn từ 80 triệu USD lên 100 triệu USD. 

Không chỉ gia tăng điểm giao dịch, bổ sung thêm vốn, một số NH nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cũng gia hạn thời hạn hoạt động. NH DBS tại Hà Nội, Công ty JCB International (Thailand) Company Limited tại Hà Nội đều xin gia hạn thêm năm năm hồi tháng 3 và tháng 4 vừa qua. 

Lãnh đạo NH Exim Thái Lan hồi tháng 5 có cuộc gặp gỡ với đại diện NH Nhà nước Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn bước chân vào thị trường bằng việc mở văn phòng đại diện tại đây. 

Sau khi khảo sát thị trường, Krungsri đã hoãn kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. 

Nhiều NH trong số chín NH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam năm 2017 có kết quả kinh doanh vượt trội hơn hẳn so với các NH nội có cùng quy mô về vốn, tổng tài sản.

Điều này cho thấy dù bị áp đảo về nhiều mặt, đặc biệt là mạng lưới nhỏ, các NH ngoại vẫn đang có lợi thế nhất định để sinh lời hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm