Ngân hàng lãi lớn từ kinh doanh ngoại hối

Trong năm 2020, mặc dù tỷ giá không có nhiều biến động nhưng độ vênh giữa giá mua - bán kéo rộng lên tới khoảng 200 VND/USD, thay vì chỉ chênh 90-120 VND/USD cùng kỳ năm trước.

Một vị giám đốc chi nhánh ngân hàng thuộc khối quốc doanh cho biết, khoảng cách chênh lệch như trên là tính trung bình, chứ có thời điểm giá mua bán đẩy xa lên tới gần 300 VND mà đối tác vẫn chấp thuận.

Thực tế nhìn vào báo cáo tài chính năm 2020 của nhiều ngân hàng cho thấy lợi nhuận từ ngoại hối tăng vọt. Trong báo cáo tài chính của Ngân hàng Nam Á vừa công bố vào ngày 3-2 cho thấy, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối đạt hơn 46 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 87%, còn lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư đạt gần 196 tỷ đồng, tăng tới hơn 69%…

Tương tự, các ngân hàng MSB, SHB cũng ghi nhận lợi nhuận mảng kinh doanh ngoại hối tăng trưởng rất lớn so với năm trước. 

Xét về giá trị tuyệt đối, Vietcombank đang là ngân hàng đứng đầu trong nhóm khảo sát về lợi nhuận thuần từ kinh doanh ngoại hối. Theo số liệu, doanh thu thuần từ ngoại tệ của Vietcombank tăng 16% và đóng góp tới 38% số doanh thu từ mảng dịch vụCác vị trí tiếp theo có kể đến là Vietinbank, BIDV... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm