Ngân hàng giảm lãi suất cho doanh nghiệp cũng chính là giúp mình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng đã tăng thêm từ 0,01%-0,03% đẩy lãi vay lên gần 1%.

Lãi suất liên ngân hàng cũng là nhân tố có ảnh hưởng đến lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp.

Bảo Việt đánh giá lãi suất tăng vì tăng trưởng tín dụng của tháng 7 và tháng 8 vẫn tiếp tục duy trì dương. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu thiệt hại từ đại dịch COVID-19, khi nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất kinh doanh do lệnh giãn cách từ chỉ thị 16 ở nhiều địa phương.

Trong các tháng cuối năm, tăng trưởng tín dụng được đánh giá sẽ tiếp tục hồi phục mạnh, dự kiến từ tháng 10, trong kịch bản các địa phương dần gỡ bỏ các lệnh giãn cách và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, Bảo Việt cũng cho biết, ở chiều ngược lại với lãi suất cho vay đang tăng thì tính đến tháng 8, lãi suất huy động tiếp tục duy trì đà giảm từ các tháng trước đó.    

Theo Tiến sĩ Bùi Duy Tùng, Đại học RMIT Việt Nam, ngân hàng nên có động thái hạ lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp lúc này nếu không cả 2 bên cùng bị thiệt hại.

Các ngân hàng cần phải hiểu rằng tác động của đại dịch đến lợi nhuận và hoạt động của họ thường có độ trễ. Khi giãn cách xã hội, hầu như các doanh nghiệp, nhà xưởng đều phải đóng cửa, số mở cửa thì hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, do đặc thù là ngành dịch vụ và là hoạt động thiết yếu nên các ngân hàng vẫn tổ chức hoạt động được khi xã hội giãn cách. 

Nhưng nếu thời gian giãn cách kéo dài, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp kiệt quệ thì lúc này lợi nhuận của ngân hàng mới thực sự bị ảnh hưởng.

Khi các doanh nghiệp không còn đủ khả năng trả nợ, nợ xấu sẽ tăng và trực tiếp làm sụt giảm lợi nhuận của ngân hàng. 

Cho nên việc các ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp lúc này không chỉ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua cú sốc khủng hoảng mà còn giúp chính các ngân hàng bảo toàn được lợi nhuận trong tương lai của họ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm