Mỹ lại tăng lãi suất, tiền đồng Việt Nam sẽ ra sao?

Sáng nay (20-12, giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã nâng thêm 0,25% lãi suất, lên mức quanh 2,25%-2,5%. Đây là lần nâng lãi suất lần thứ tư và cũng là lần cuối cùng trong năm 2018. Tuy nhiên, FED cũng thông báo dự báo có thể tiếp tục nâng lãi suất hai lần nữa trong năm 2019.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch FED Jerome H. Powell cho biết tổng thống Mỹ không đóng vai trò nào trong quyết định nâng lãi suất của FED.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng khá tiêu cực giảm điểm ngay khi FED thông báo nâng lãi suất và tiếp tục giảm điểm.

Trong khi đó đồng USD tăng giá nhẹ sau khi FED nâng lãi suất. FED duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt là nhân tố giúp đồng USD hồi phục. Ngoài ra, đồng bạc xanh cũng được nhiều nhà đầu tư mua để phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu nhiều bất ổn.

Trong một đánh giá nhanh, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng đối với thị trường Việt Nam, năm 2018 đồng Việt Nam là một trong những đồng tiền có sức chống chọi tốt nhất trước các đợt tăng lãi suất của FED.

Việt Nam cũng là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á chưa phải tăng lãi suất điều hành trong năm 2018. Việc giữ cho tiền đồng không bị mất giá quá mạnh được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện chủ yếu qua việc rút bớt thanh khoản ra khỏi hệ thống ngân hàng, tạo sự khan hiếm tiền đồng, qua đó bảo vệ giá trị của đồng nội tệ.

Dự báo năm 2019 mặc dù FED sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất nhưng về cơ bản, tần suất tăng sẽ ít dần. Trên cơ sở đó, Bảo Việt cho rằng áp lực đối với tiền đồng trong năm 2019 sẽ không nhiều như năm 2018.

Tuy vậy, sự thận trọng là cần thiết nên NHNN nhiều khả năng vẫn sẽ điều hành thanh khoản theo hướng chặt chẽ, khó có khả năng tiền đồng được đẩy ra thị trường quá nhiều như nửa đầu năm 2018.

Trong một diễn biến liên quan, giá vàng thế giới biến động yếu sau khi FED nâng lãi suất lần thứ tư trong năm nay. Trong khi gá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước giảm nhẹ, dao động quanh mức 36,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,40 triệu đồng/lượng (bán ra).

Riêng giá USD tự do tăng 10-15 đồng/USD so với hôm qua, hiện phổ biến ở mức 23.360 đồng (mua vào) và 23.380 đồng (bán ra). Ngược lại, giá USD tại các ngân hàng lại giảm.

Ví dụ Vietcombank hạ giá USD niêm yết 20 đồng so với hôm qua, còn 23.250 đồng và 23.340 đồng, tương ứng giá mua và bán. Tại Eximbank cũng điều chỉnh giảm 10 đồng ở cả hai chiều và hiện niêm yết ở mức 23.250-23.350 VND/USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm