Mỹ giảm lãi suất tác động đến tỉ giá USD/VND

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, cho rằng FED liên tiếp hạ lãi suất cơ bản trong thời gian qua sẽ tạo áp lực rất lớn trong việc giảm lãi suất điều hành đối với cơ quan quản lý của Việt Nam.

Áp lực này có thể khiến cơ quan quản lý xem xét giảm nhẹ lãi suất điều hành nhưng cần lưu ý là tác động sẽ không nhiều và dư địa giảm lãi suất của Việt Nam hiện nay khá eo hẹp do áp lực lạm phát vẫn rất lớn. 

Ngoài ra, việc giảm lãi suất hiện nay cũng sẽ không hỗ trợ nhiều đối với việc cho vay mới khi mà khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng cho rằng FED giảm lãi USD có nghĩa đồng tiền nước này giảm giá nhưng sẽ có tác động không đáng kể đến tỉ giá USD/VND. 

"Chính sách tài khóa nên được ưu tiên hơn là chính sách tiền tệ, do hiệu quả tức thì, ít độ trễ hơn của chính sách tài khóa. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần tiếp tục theo dõi, cân nhắc có thể giảm lãi suất điều hành ở một mức độ nhất định nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi nhanh hơn sau khi dịch bệnh được kiểm soát; đồng thời phải kết hợp hài hòa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thì hiệu quả hỗ trợ mới tốt hơn" - Tiến sĩ Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SSI nhận định Ngân hàng Nhà nước có thể tính đến việc giảm lãi suất sẽ thực hiện ngay trong tháng 3-2020, chủ yếu là lãi suất điều hành. Các lãi suất điều hành không tác động trực tiếp tới lãi suất huy động và cho vay doanh nghiệp và dân cư nhưng có thể kéo giảm lãi suất trên liên ngân hàng, hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại.

"Việt Nam nên đẩy mạnh giải ngân đầu tư công được coi là giải pháp cấp bách và hiệu quả nhất để kích thích nền kinh tế" - SSI nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm