Mỹ đánh thuế 25%, Trung Quốc trả đũa: Giá USD sẽ ra sao?

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ vừa thông báo thuế với 200 tỉ USD hàng Trung Quốc được nâng lên 25% từ hôm nay, thay vì chỉ từ 10% như trước đó. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng tuyên bố buộc phải có biện pháp đáp trả dù không cho biết chi tiết.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc kết thúc ngày đàm phán đầu tiên tại Washington. Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết các cuộc hội đàm gần như không có tiến triển và không khí nhìn chung kém lạc quan. Việc đàm phán sẽ tiếp tục trong hôm nay.

Bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán SSI nhận định tỉ giá lẽ ra đã ổn định nếu như không có việc tổng thống Mỹ cảnh báo tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 5.

Tuy nhiên, SSI nghiêng nhiều về khả năng tỉ giá sẽ ổn định trở lại vì diễn biến lãi suất VND trên liên ngân hàng là ngắn hạn, chênh lệch lãi suất VND và USD sẽ khôi phục về mức 1-1,5%. Dự trữ ngoại hối gia tăng đáng kể củng cố nguồn lực để Ngân hàng Nhà nước bình ổn thị trường nếu có biến động mạnh.
Cùng với đó là triển vọng gia tăng nguồn vốn FDI từ những thương vụ bán vốn lớn. Quan điểm của Fed trong phiên họp đầu tháng 5 vẫn là giữ nguyên lãi suất trong năm 2019 nên USD chưa có nhiều lý do đủ mạnh để tiếp tục tăng.
Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đứng trước nguy cơ leo thang, vấn đề kiểm soát tỉ giá sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào yếu tố bên ngoài, đặc biệt là diễn biến đồng Nhân dân tệ (CNY). Chỉ tính trong vòng 4 ngày từ 6-5 đến 9-5, đồng CNY đã mất giá khoảng 1,3%, xấp xỉ mức độ mất giá đã từng xảy ra vào giữa tháng 6-2018. Tuy nhiên, khác với năm ngoái, các thành viên thị trường và phía Trung Quốc đều đã có sự chuẩn bị từ trước.
Tỉ giá USD/CNY dù đã tăng lên 6,82 nhưng vẫn còn thấp hơn mức đỉnh của năm 2018 là 6,97.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ can thiệp để giữ giá đồng CNY như đã làm trong năm 2018. Sự mất giá của CNY ảnh hưởng đến VND phần nhiều là ở khía cạnh tâm lý nên phía Việt nam vẫn còn nhiều công cụ để ổn định tỉ giá. Đồng VND vì vậy nếu có biến động vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát.
Bản tin của tờ SCMP ra ngày hôm qua đã nhận định làn sóng di dời khỏi Trung Quốc của các công ty đã được dự báo từ trước là sẽ tiếp tục diễn ra, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp đưa những căng thẳng của cuộc chiến thương mại lên một nấc thang mới.
Tuy nhiên, với chi phí lao động ngày một tăng, cảng và đường phố ngày càng đông đúc thì các chuyên gia cho rằng những công ty chưa di dời sản xuất có thể đã "lỡ chuyến tàu".
Ông Kong Xiangping, Tổng giám đốc Ever Win Service Group chi nhánh TP.HCM, cho hay: "Năm ngoái, có một số nhà sản xuất cố gắng dời địa điểm đến Việt Nam để tránh những tác động của cuộc chiến thương mại. Giá đất khi đó là khoảng 60 USD/m2. Những công ty đó rút lại quyết định tới Việt Nam bởi họ nghĩ rủi ro từ chiến tranh thương mại đã được giảm bớt. Chắc hẳn họ đang cảm thấy hối hận. Bởi giá đất hiện tại đã tăng vọt"

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm