Một tập đoàn Nhật đầu tư 90 triệu USD vào MHT của Masan

Theo một phần nội dung của hợp tác này, MMC sẽ đăng ký mua 109.915.542 cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ với tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu USD (sau đây gọi tắt là “Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược”). Sau khi hoàn tất phát hành, MMC sẽ nắm giữ 10% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn của công ty, qua đó trở thành cổ đông lớn thứ hai của MHT.

Sau khi hoàn tất “Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược”, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập để phát huy và tăng cường sức mạnh hiệp lực cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu của mỗi bên.

Hiện MHT là nhà sàn xuất các sản phẩm tiên tiến và có khả năng cung cấp cho khách hàng các giải pháp vượt trội và linh hoạt nhờ vào chuỗi giá trị tích hợp mang tính chiến lược là yếu tố quan trọng để tăng trưởng bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực vonfram. Là một trong những nền tảng vonfram có thế mạnh từ nguồn cung ổn định các nguyên liệu sơ cấp (tinh quặng) và thứ cấp (tái chế), sau đó chế biến thành các oxit vonfram, bột vonfram, vonfram cacbua và hóa chất có chất lượng tốt nhất.

Các sản phẩm bột vonfram công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Như vậy, tiếp theo sau thương vụ mua lại mảng kinh doanh vonfram từ H.C. Starck (HCS) – doanh nghiệp vonfram cận sâu hàng đầu thế giới vào tháng 6-2020, sự hợp tác của MMC với vai trò là đối tác chiến lược một lần nữa củng cố bước chuyển đổi của MHT trở thành nền tảng vonfram công nghệ cao tích hợp theo chiều dọc.

Thông qua thỏa thuận hợp tác này, cả MHT và MMC sẽ ở vị thế thuận lợi để cùng nhau phát triển các giải pháp tiên tiến với hiệu quả vượt trội cho khách hàng cuối, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của cả hai bên. Trong đó bao gồm:

  1. Mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư vào các nghiên cứu mang tính cách mạng, thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ quan trọng. Qua đó,  mở rộng danh mục sản phẩm vonfram công nghệ cao của mỗi bên;
  2. Nâng cao năng lực của cả MMC và MHT để cung cấp các sản phẩm vật liệu vonfram công nghệ cao có chất lượng và hiệu suất hàng đầu trong tương lai;
  3. Tăng cường hệ thống bán hàng ở Châu Á - Thái Bình Dương, nhờ đó gia tăng sản lượng tiêu thụ bột vonfram của MHT ở khu vực này.

Ông Craig Bradshaw, TGĐ Masan High-Tech Materials chia sẻ: “Việc thiết lập liên minh chiến lược với MMC sẽ thúc đẩy MHT hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng toàn cầu về vật liệu công nghiệp công nghệ cao xuyên suốt chuỗi giá trị. Thỏa thuận hợp tác sẽ giúp chúng tôi mang đến các sản phẩm và giải pháp không ngừng đổi mới với chất lượng hàng đầu, từ đó mang đến cho khách hàng những giá trị đột phá. Ngoài ra, liên minh này sẽ giúp MHT và HCS xây dựng một thương hiệu vonfram cận sâu nhượng quyền của châu Á, vốn là một mảnh ghép trong chiến lược phát triển của chúng tôi. Tôi rất kỳ vọng vào mối quan hệ hợp tác lâu dài, vì sự phát triển vững mạnh của hai bên”.

Dây chuyền nhà máy hiện đại của Masan High-Tech Materials tại Việt Nam

Ông Makoto Shibata, Giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính của MMC cho biết: “Hoạt động kinh doanh vonfram bao gồm kinh doanh công cụ cacbua xi măng là một trong những trụ cột chính trong chiến lược tăng trưởng của MMC. Quyết định hợp tác và đầu tư vào MHT tạo nên những ảnh hưởng đáng kể đến tiềm năng phát triển của chúng tôi trong tương lai. Tôi tin tưởng về những triển vọng tươi sáng từ sự hợp tác giữa hai bên”.

Được biết, Credit Suisse đóng vai trò tư vấn tài chính độc quyền cho MHT. Việc hoàn tất “Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược” phụ thuộc vào phê duyệt của các cơ quan quản lý (bao gồm phê duyệt của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam) cũng như sự chấp thuận của các cổ đông MHT. 

Công ty CP Masan High-Tech Materials (MHT):

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp hàng đầu các khoáng sản quan trọng như Vonfram, Florit và Bismuth. Hiện nay, Masan High-Tech Materials đang quản lý và vận hành nhà máy sản xuất và chế biến quặng đa kim hàng đầu thế giới tại miền Bắc. Ngoài ra, Masan High-Tech Materials còn là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về kim loại công nghệ chịu nhiệt, cung cấp cho các lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng như điện tử, công nghiệp hóa chất, ô tô, công nghệ y tế, hàng không và hàng không vũ trụ, công nghệ năng lượng và môi trường, chế tạo máy và công cụ được sản xuất tại các tổ hợp thuộc sở hữu của tập đoàn này ở Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Tầm nhìn của Masan High-Tech Materials là cho thế giới thấy rằng một công ty Việt Nam có thể dẫn dắt sự thay đổi của thị trường vonfram toàn cầu. Masan High-Tech Materials là một công ty thành viên của Tập đoàn Masan.

Mitsubishi Materials Corporation (MMC):

Mitsubishi Materials Group là một “nhà sản xuất vật liệu tích hợp”, cung cấp các vật liệu cơ bản như đồng và xi măng. MMC còn sản xuất và cung cấp các bộ phận cơ khí, vật liệu và linh kiện điện tử được sử dụng trong ô tô, thiết bị gia dụng... và các công cụ chế tạo khác. MMC đồng thời tham gia vào lĩnh vực tái chế và năng lượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

(PLO)- Gần đây, giá đôla chợ đen biến động rất mạnh. Có những phiên bật tăng khoảng 180 đồng mỗi đôla, rồi nhanh chóng “bốc hơi” hơn 100 đồng trước khi phục hồi nhẹ.