Lý do người mua, thuê nhà ở xã hội nguy cơ mất ưu đãi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 của NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách NOXH.

Theo dự thảo, khách hàng vay vốn với mục đích mua, thuê, thuê mua NOXH có thể sẽ không nằm trong nhóm được hưởng chính sách ưu đãi vốn vay tại các ngân hàng thương mại nữa.

Điều đó có nghĩa, dự thảo chỉ chỉnh sửa quyền lợi của người có nhu cầu vay vốn để mua, thuê mua NOXH tại ngân hàng thương mại. Còn những khách hàng muốn mua, thuê mua NOXH và cần cần vay vốn thì có thể đến ngân hàng Chính sách xã hội để vay. Tại ngân hàng Chính sách xã hội hiện đang áp dụng lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng có nhu cầu mua, thuê mua NOXH là 4,8%/năm.

Thực tế hiện nay, chính sách qui định về việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho khách hàng có nhu cầu mua, thuê mua NOXH được quy định tại 3 văn bản pháp luật gồm Luật nhà ở Nghị định 100 và Nghị định 49 về phát triển quản lý NOXH nhưng không thống nhất.

Cụ thể, Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Còn ngân hàng thương mại được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở mà không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua NOXH.

Trong khi đó, tại Nghị định 100  quy định ngân hàng thương mại được chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê, thuê mua NOXH. Còn Nghị định 49 quy đinh ngân hàng thương mại được chỉ định chỉ được cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NOXH.

Điều này cho thấy các quy định này không phù hợp với quy định của Luật Nhà ở.

NHNN cho biết: Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì văn bản nào có hiệu lực pháp lý cao hơn sẽ được áp dụng”. Trong trường hợp này, Luật Nhà ở quy định khác với Nghị định 100 và Nghị định 49 của Chính phủ về cùng một vấn đề thì dự thảo Thông tư sửa đổi cần tuân thủ theo Luật Nhà ở”.

Ngoài ngân hàng Chính sách xã hội, thì một số ngân hàng thương mại được NHNN chỉ định cho vay ưu đãi NOXH như là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, HDBank,…

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại được NHNN chỉ định thì được xác định trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ. Thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Các ngân hàng thương mại tự huy động 100% vốn để cho vay và được cấp bù một phần lãi suất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm