Lý do giá vàng SJC 'vênh' kỷ lục so với vàng thế giới

Vào lúc 10 giờ sáng nay, ngày 17-2 cũng là phiên giao dịch đầu tiên của năm mới thị trường trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm. Tuy nhiên mức điều chỉnh quá thấp so với đà lao dốc của giá vàng thế giới khiến giá vàng miếng SJC giữ khoảng cách xa nhất từ trước nay đối với giá vàng quốc tế.

Hiện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC niêm yết giá mua bán ở mức 56,35 – 56,9 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 450.000 đồng/lượng ở chiều bán so với giá đóng cửa phiên giao dịch cuối năm. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng với qui mô lớn như DOJI, PNJ cũng điều chỉnh bảng giá mua bán vàng SJC ở mức tương tự. Đây là mức giá giao dịch cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Trong khi đó trên thị trường thế giới giá vàng vào đêm qua đã lao dốc từ vùng 1.825 USD/ounce, sau đó nhanh chóng xuyên thủng ngưỡng cản 1.800 USD/ounce và rơi xuống mức 1.785 USD/ounce, thấp nhất trong gần 3 tháng trở lại đây. Chỉ sau một đêm, giá vàng thế giới có thời điểm đã “bốc hơi” tới 40 USD/ounce, tương đương giảm khoảng 1,1 triệu đồng/lượng. Kể từ đầu tháng 12-2020 thì đây là lần đầu tiên giá vàng thế giới lao dốc xuống dưới ngưỡng 50 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỉ giá ở mức 23.090 VND/USD).

Lý giải về việc giá vàng thế giới đột ngột lao dốc, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho biết: Chỉ số USD-index đo sức mạnh của đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt là nguyên nhân chính đẩy giá vàng lao dốc. Cụ thể  lúc 10 giờ sáng 17-2, chỉ số USD-Index tăng 0,16%, lên 90,63 điểm. Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh nhưng giá vàng trong nước có mức giảm chậm hơn đã khiến khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới giãn cách lên mức cao chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.

Lý giải về việc giá vàng trong nước gồm cả vàng miếng và vàng nữ trang đều cao hơn vàng thế giới ở mức cao, ông Hải cho biết: Giá vàng trong nước vừa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên việc sản xuất kinh doanh vàng cũng chưa chính thức trở lại bình thường và phần lớn thợ kim hoàn vẫn chưa quay trở lại với công việc sản xuất vàng nữ trang, vàng miếng ép vỉ của các thương hiệu lớn như SJC, DOJI, PNJ... Các sản phẩm từ vàng nữ trang, vàng Thần tài đang bày bán trên thị trường đều được nhập từ trước tết và khi đó giá nhập vẫn neo ở mức cao.

"Do vậy, nếu giá vàng trong nước giảm đột ngột như giá vàng thế giới thì chắc chắn họ sẽ không thể cân bằng được giá trị mua vào. Chính vì thế, giá vàng trong nước có thể giảm nhưng chắc chắn sẽ giảm chậm hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới để các chủ tiệm vàng vẫn giữ giá để đẩy những sản phẩm này từ nay cho đến hết ngày Vía Thần tài” - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm