Lương thưởng nhân viên nhà băng nào 'bèo' nhất?

Trong khi thu nhập bình quân hàng tháng của nhân viên Vietcombank thuộc diện cao nhất thì thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên Sacombank lại nằm trong nhóm thấp nhất. 

Mới đây, tại ĐHCĐ thường niên năm tài chính 2018 của Sacombank, Chủ tịch HĐQT ông Dương Công Minh cho biết: Kể từ ban lãnh đạo mới về tiếp quản Sacombank thì trong vòng gần ba năm nay chi phí từ quỹ lương đã giảm được khoảng 16% so với ban lãnh đạo trước đó. Điều này tạo cơ hội giúp nhà băng giảm lãi huy động.

Tuy nhiên việc tiết kiệm chi phí rất lớn như vậy cũng kéo thu nhập của cán bộ nhân viên Sacombank xuống mức thấp nhất so với nhóm nhà băng đồng hạng.

Theo đó, ông Minh cho biết: Khi sáp nhập ngân hàng Phương Nam vào Sacombank thì khối nợ không sinh lời lên tới trên 90.000 tỷ đồng đã gây ra gánh nặng lớn đối với HĐQT của Sacombank. Trong hơn hai năm, từ cuối 2017 đến nay, HĐQT của Sacombank đã xử lý được hơn 30.000 tỷ đồng. 

Qua hai năm trở lại đây, điều thành công nhất của bộ máy lãnh đạo mới của Sacombank là đã lấy lại vị thế cho Sacombank trên thị trường. Hiện Sacombank là ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu duy nhất đang làm ăn có lãi. 

“Có lãi thì phải đóng thuế, sau khi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế thì theo luật doanh nghiệp, chúng ta phải phân chia lợi nhuận vào các quỹ 10% cho quĩ khen thưởng, 10% cho quỹ phúc lợi là bắt buộc. Năm ngoái ĐHCĐ đã thông qua tờ trình khuyến khích cán bộ nhân viên tăng năng suất lao động để vượt kế hoạch.

Theo đó khi vượt kế hoạch thì được thưởng 20% cho phần vượt kế hoạch (chứ không phải 20% trên lợi nhuận). Thế nhưng, năm nay HĐQT không trình nội dung khen thưởng vượt kế hoạch mà yêu cầu cán bộ nhân viên buộc phải phấn đấu đạt năng suất lao động. Hiện năng suất lao động của Sacombank so với các NH khác còn thấp”, ông Minh nói. 

Dẫn chứng về việc cắt giảm chi phí để có cơ hội giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng khiến thu nhập của cán bộ nhân viên Sacombank hiện đang ở mức thấp, ông Dương Công Minh cho biết thêm: Thực tế qua số liệu thu nhập của các ngân hàng, bình quân lương của các ngân hàng hiện nay thì lương bình quân của Sacombank chỉ có 16,6 triệu đồng/người/tháng- thấp nhất trong các ngân hàng tương tự.

Đơn cử như tại MB bank là 25,9 triệu/người/tháng, ACB là 19,2 triệu/người/tháng; Techcombank là 26 triệu/người/tháng; Vpbank là 22,4 triệu/người/tháng; BIDV (24 triệu/người/tháng); NH Công thương 25,7 triệu/người/tháng và VCB là 32,3 triệu/người/tháng.

Nếu tính thêm cả tiền thưởng thì Sacombank cũng mới chỉ đạt 18,2 triệu/người/tháng so với MB là 30 triệu/người/tháng; ACB là 20,5 triệu/người/tháng; Techcombank là 29,4 triệu/người/tháng; VP bank là 22,4 triệu/người/tháng; BIDV là 25,3 triệu/người/tháng và Vietcombank là 33,5 triệu/người/tháng.

“Như vậy cả lương và thưởng của Sacombank là thấp hơn nhiều ngân hàng trong cùng hệ thống”, ông Minh nhấn mạnh.

Một chuyên gia trong ngành phân tích thêm, tính lương thu nhập bình quân tức là cộng hết lương của lãnh đạo với cán bộ nhân nhà băng rồi chia đều. Do đó, tuy mức thu nhập bình quân của ngân hàng cao nhưng nếu tính riêng thì thực tế lương của nhân viên nhà băng thấp hơn nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm