LienVietPostBank: Cộng hưởng chuyển đổi số, lợi thế bứt phá

MẪN PHI
MẪN PHI
Thứ Năm, ngày 22/4/2021 - 14:12

(PLO)-Sau ba năm dồn lực đầu tư, LienVietPostBank bắt đầu bứt phá mạnh mẽ ở nhiều chỉ tiêu trong khi vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích khách hàng và an toàn hoạt động.

Cuối quý I-2021, lãi suất huy động một số ngân hàng TMCP có xu hướng tăng. Tuy nhiên, ở nhóm ngân hàng chiếm thị phần lớn, lãi suất vẫn được bình ổn ở mức thấp. Trong số đó, duy nhất một ngân hàng TMCP có mặt bằng lãi suất huy động cạnh tranh gần ngang ngửa với “Big 4”. Đó là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Vì sao LienVietPostBank tạo được thế cạnh tranh này? Câu trả lời nằm ở lợi thế bán lẻ với độ phủ lớn của mạng lưới.

Cụ thể hóa giá trị lợi thế riêng có

Những năm qua, tại các kỳ ĐHĐCĐ, câu hỏi đặt ra là vì sao lợi nhuận LienVietPostBank chưa đạt như kỳ vọng và tương xứng với tiềm năng? Câu trả lời lúc đó là cần giải quyết hai vấn đề:

(1) LienVietPostBank đang trong quá trình tập trung đầu tư hạ tầng mạng lưới, đặc biệt là kế hoạch nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện thành phòng giao dịch ngân hàng, cần chi phí lớn; và

(2) Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN giao hàng năm chặt chẽ hơn trước.

Ở điểm thứ hai, sau khi lần lượt hoàn tất các trụ cột Basel II, giảm mạnh nợ xấu, đều đặn tăng vốn điều lệ, LienVietPostBank đã có đà tăng trưởng tín dụng tốt hơn nhiều so với bình quân ngành khi đạt hơn 25% trong năm 2020.

Đáng chú ý, quá trình nâng cấp và phát triển mạng lưới rộng khắp các địa bàn trên cả nước trong ba năm qua từng bước hoàn tất để phát huy hiệu quả. Mạng lưới là lợi thế riêng có của LienVietPostBank trong hệ thống NHTM Việt Nam. Thông qua quá trình đầu tư và nâng cấp, đến nay đã phát triển tới 556 chi nhánh và phòng giao dịch, cùng 613 phòng giao dịch bưu điện trên toàn quốc. Hệ thống phủ khắp đến tận làng xã này tạo một lợi thế bán lẻ hiệu quả và đa dạng.

Văn phòng của LienVietPostBank

Với mạng lưới vươn rộng tới khắp các huyện xã trên cả nước đã giúp LienVietPostBank tiếp cận dễ dàng nhiều khách hàng hơn, kể cả khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khách hàng hưu trí, khách hàng là công chức, viên chức nhà nước… Nhờ vậy, huy động bán lẻ của ngân hàng luôn tăng trưởng ở mức cao, bình quân tăng trưởng hơn 70% trong tổng tăng trưởng huy động và nguồn không kỳ hạn.

“Để đạt được kết quả đó, ngân hàng đã ưu tiên phát triển các sản phẩm tín dụng bán lẻ cho phân khúc khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ lẻ tại mọi miền đất nước gắn với lợi thế mạng lưới phủ khắp và đặc biệt ưu tiên ở lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn…”, ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm TGĐ LienVietPostBank chia sẻ.

Ngoài ra, khi dịch vụ phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) phát triển mạnh những năm gần đây, lợi thế và thế mạnh mạng lưới riêng có của LienVietPostBank càng phát huy hiệu quả.

Ông Sơn cho biết, bảo hiểm chính là dịch vụ tăng trưởng tốt nhất và đóng góp tích cực vào kết quả thu dịch vụ của ngân hàng năm qua. Cụ thể, năm 2020, doanh số bảo hiểm tại LienVietPostBank tăng trưởng tới 40%, nằm trong top 10 ngân hàng có doanh số bảo hiểm cao nhất thị trường.

Ở mảng phát triển dịch vụ, nguồn thu liên quan của LienVietPostBank năm 2020 đã đạt tới 627 tỷ đồng, cao nhất trong 13 năm hoạt động và tăng gần 60% so với năm 2019. Nhờ đó, đã giúp ngân hàng từng bước chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng nâng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi.

Thêm lực đẩy chuyển đổi số

Năm 2020, LienVietPostBank cũng đã nâng cao khung năng lực quản trị rủi ro, tiệm cận với thông lệ quốc tế, tất toán trước hạn toàn bộ dư nợ ở VAMC. Cùng đó, quy mô vốn điều lệ tiếp tục tăng lên và vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Nhờ đó, tạo điều kiện để hướng tới đà bứt phá nối tiếp trong năm 2021. Trong đó, chuyển đổi số có vai trò tạo thêm lực đẩy để bứt phá mạnh mẽ hơn.

Khách hàng tiếp cận các dịch vụ của LienVietPostBank

Năm 2020, LienVietPostBank đã ra mắt sản phẩm LienViet24h, tích hợp dịch vụ thẻ phi vật lý Ví Việt, Ngân hàng số (Internet Banking và Mobile Banking) và các dịch vụ thẻ với những tiện ích thông minh, đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng trên một ứng dụng duy nhất.

“Với nền tảng công nghệ tốt cùng chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN và quy định cho phép định danh tài khoản trực tuyến 100% sử dụng công nghệ eKYC đã giúp LienVietPostBank nhanh chóng triển khai sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là sản phẩm LienViet24h. Từ đó, giúp gia tăng thị phần khách hàng và tăng nguồn thu từ dịch vụ”, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm TGĐ Phạm Doãn Sơn cho biết.

Đặc biệt, nhờ sở hữu hệ thống mạng lưới rộng lớn và rộng khắp, công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Cũng theo ông Phạm Doãn Sơn, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số tiếp tục là hướng ưu tiên trọng tâm trong năm 2021.

Sau khi đạt lợi nhuận ấn tượng với 2.427 tỷ đồng năm 2020, dự kiến tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, LienVietPostBank sẽ trình các chỉ tiêu cơ bản cho năm 2021 với tổng tài sản 282.600 tỷ đồng, lợi nhuận 3.200 tỷ đồng.

Được biết, chỉ trong quý I-2021, lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank đạt tới 1.112 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, các trục hoạt động bán lẻ đều tăng trưởng mạnh mẽ, điển hình như tín dụng bán lẻ tăng tới 80%, thu thuần dịch vụ tăng gần 70%.

MẪN PHI

Nóng hôm nay: Thêm vaccine ngừa COVID-19; Kéo giảm F0 khu phong toả

(PLO)- Nóng hôm nay 23-7: Các nhóm giải pháp kéo giảm F0 ở khu phong tỏa tại TP.HCM; Hàng trăm ngàn người lao động tự do, tiểu thương tại TP.HCM đã được nhận hỗ trợ; Bộ Y tế đề nghị sớm hoàn thiện cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax; 3 triệu liều vaccine Mordena viện trợ của Mỹ sẽ đến Việt Nam ngày 25-7; Chứng khoán ngày 22-7 đồng loạt tăng điểm,...  

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục